Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Gò Đền hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

(NTO) Trong khi nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn về vốn, thì Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Gò Đền (HTX Gò Đền), xã Tân Hải (Ninh Hải) lại gầy dựng được nguồn tài chính khá dồi dào, không những đảm bảo cho hoạt động kinh doanh, dịch vụ mà còn hỗ trợ xã viên phát triển sản xuất.

Đầu năm 2012, anh Trương Văn Đại, ở thôn Gò Thao, được HTX cho vay 30 triệu đồng lãi suất thấp để mua một máy gặt đập liên hợp. Số tiền không lớn, nhưng đối với anh là rất quan trọng. Có máy, chỉ sau một vụ thu hoạch, anh dư tiền trả cả gốc lẫn lãi. Cũng trong năm, hộ anh Lê Tấn Lộc, ở thôn Gò Đền được HTX cho vay 30 triệu đồng để xây chuồng trại, mở rộng chăn nuôi heo. Đồng vốn của HTX đầu tư “đúng nơi, đúng đối tượng” nên rất hiệu quả. Hiện anh Lộc có trang trại heo quy mô lớn nhất xã, tổng đàn trên 100 con. Nhiều hộ khác ở địa phương cũng được HTX cho vay vốn nuôi vịt theo thời vụ, nuôi gà… cho thu nhập khá. Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ nhiệm HTX cho biết: Hiện nay HTX có tổng số vốn 1,3 tỷ đồng, trong đó dành riêng 400 triệu đồng dùng để hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, theo phương châm “Xã viên cần là có”. Nguồn vốn này được gầy dựng từ trích lãi dịch vụ nông nghiệp hằng năm.

 
Hợp tác xã Gò Đền cung cấp giống lúa tốt cho bà con nông sản xuất đạt năng suất cao.

HTX Gò Đền chuyển đổi theo mô hình HTX kiểu mới vào năm 2004. Sau một thời gian đi vào hoạt động theo phương thức độc lập, tự chủ, tự quyết, tự chịu trách nhiệm trước xã viên, đến nay HTX đã gầy dựng được cơ sở vững mạnh, đủ khả năng tài chính làm dịch vụ nông nghiệp. Nhờ chủ động nguồn vốn, hằng năm ngay từ đầu vụ, HTX đã liên hệ với Công ty Phân bón Bình Điền mua phân bón các loại về dự trữ trong kho, cung cấp cho bà con sản xuất nông nghiệp. Do giá phân bón rẻ hơn ngoài đại lý, chất lượng tốt, sau thu hoạch bà con mới phải trả tiền nên đa số các hộ dân ở thôn Gò Thao và Gò Đền là “khách hàng truyền thống” của HTX. Hiện nay, bình quân mỗi vụ HTX cung cấp 45 tấn phân các loại cho gần 1.000 hộ nông dân sản xuất 180 ha lúa và hàng chục héc-ta hoa màu, lợi nhuận thu về khoảng 50 triệu đồng/vụ.

Làm ăn có hiệu quả, HTX dùng tiền lãi mua lúa giống từ Trung tâm Thực nghiệm Giống cây trồng Nha Hố về bán giá gốc cho bà con, tích cực tham gia các hoạt động công ích ở địa phương. Từ năm 2008 đến nay, HTX đã đóng góp số tiền hơn 1 tỷ đồng để xây dựng hơn 4 km đường giao thông nông thôn theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Riêng đầu năm 2013, HTX đã tham gia làm 433m đường bê-tông ở thôn Gò Thao. Tất cả số tiền đóng góp làm đường được trích từ nguồn Quỹ phúc lợi và lãi cổ phần của 631 xã viên hằng năm. Đồng chí Mai Tấn Phác, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Hải nhìn nhận: HTX Gò Đền đóng vai trò quan trọng trong việc huy động sức dân để xây dựng nông thôn mới. Nhờ HTX “vào cuộc” mà đến nay tỷ lệ đường bê - tông ở thôn Gò Đền và Gò Thao đạt trên 90%, tạo thuận lợi cho bà con đi lại, sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Sơn chia sẻ: Muốn kinh tế tập thể vững mạnh, người đứng đầu rất quan trọng. Chủ nhiệm HTX phải có năng lực, có trách nhiệm, tâm huyết, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”. Trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp, HTX phải chủ động nỗ lực vươn lên từ chính nội lực của mình. Để bảo tồn nguồn vốn, HTX tổ chức quản lý tốt khâu dịch vụ, giảm chi các khoản không cần thiết. Chính vì vậy, số vốn hoạt động của HTX năm sau cao hơn năm trước. Năm 2012, doanh thu của HTX đạt 2,02 tỷ đồng, lợi nhuận thu được hơn 276 triệu đồng.

Do có sự đóng góp nhất định cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, năm 2012 HTX Gò Đền vinh dự được Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen và Cúp vàng “HTX vì cộng đồng thịnh vượng”.