Tập trung đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách năm 2013

(NTO) Theo báo cáo của ngành Thuế, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong tháng 2 được 75 tỷ đồng, nâng luỹ kế 2 tháng đầu năm lên 160 tỷ đồng, đạt 16,9% dự toán năm, bằng 100% so với cùng kỳ năm 2012.

Năm 2013, ngành Thuế tỉnh được giao thu 1.337 tỷ đồng. Theo đồng chí Vũ Đình Trọng, Cục trưởng Cục Thuế, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013, đơn vị đã đề ra các giải pháp thu và phát động phong trào thi đua trong toàn ngành, trong đó tập trung ở 4 nội dung:

Đổi mới phương thức và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, bộ phận, đảm bảo phương châm hành động của ngành Thuế “minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới” đi vào thực chất nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế, tạo sự đồng thuận của người nộp thuế; nâng cao chất lượng phân tích, dự báo một cách chủ động và tích cực hơn nữa; phát hiện và đánh giá kịp thời những yếu tố tác động làm ảnh hưởng tăng, giảm đến nguồn thu NSNN trên địa bàn.

Cán bộ thuế hướng dẫn thủ tục kê khai thuế cho các doanh nghiệp. Ảnh: Văn Miên

Theo dõi thu đầy đủ, kịp thời vào ngân sách các khoản thuế từ năm 2012 đã hết thời gian gia hạn... Thực hiện tốt kê khai kế toán thuế, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ tốt nhất người nộp thuế và trong công tác kê khai - kế toán thuế. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách, tập trung rà soát việc kê khai của các tổ chức, cá nhân, phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp vào NSNN để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh, UBND huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ trong công tác thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động SX-KD của doanh nghiệp, nhà đầu tư  nhằm góp phần thúc đẩy SX-KD, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho NSNN. Kiên quyết xử lý những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước để cố tình đề nghị hoàn thuế sai, kê khai miễn, giảm thuế không đúng quy định để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Tiếp tục phấn đấu khai thác tăng thu, chống thất thu góp phần quan trọng trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.  

Đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hoá công tác quản lý thuế. Thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, phí, lệ phí tại bộ phận một cửa, thường xuyên kiểm soát các TTHC thuế nhằm đảm bảo cập nhật kịp thời và công khai các TTHC thuế mới được sửa đổi, bổ sung, đảm bảo công bằng, minh bạch trong giải quyết các công việc của cơ quan thuế với người nộp thuế...

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm khác, như: chú trọng đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực, tập trung bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu theo từng chức năng quản lý cho CBCC ngành Thuế; tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền của mỗi cấp cơ quan thuế và mỗi cá nhân trong xử lý công việc, thực hiện nghiêm túc các quy định về văn minh công sở, tạo bước chuyển biến thật sự về kỷ luật, kỷ cương trong toàn ngành nhằm thực hiện phương châm năm 2013 là năm “trách nhiệm - kỷ cương”.