Đảng viên, nông dân Hồ Minh Tuyến: Nỗ lực học tập, nâng cao kỹ thuật sản xuất

(NTO) Trên vùng đất cát vốn chỉ có xương rồng mọc đầy, nhờ mạch nước ngầm, những nông dân thôn Nam Cương, xã An Hải (Ninh Phước) đã trồng được những cánh đồng rau xanh tốt. Như mạch nước ngầm ấy, tại miền quê cát này có anh nông dân Hồ Minh Tuyến đã âm thầm học hỏi, tìm tòi thử nghiệm các mô hình sản xuất phù hợp để ứng dụng vào sản xuất tại địa phương, đặc biệt anh đã tự ghi danh theo học lớp chuyên môn kỹ thuật nông nghiệp.

Vào Đảng năm 1997, nhiều năm qua anh Hồ Minh Tuyến đã phát huy vai trò tiên phong của một đảng viên, tích cực thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Là một đảng viên nông dân năng động, luôn đau đáu mong ước làm giàu cho quê hương, từ năm 1998, anh được bà con địa phương tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, cách đây 2 năm lại kiêm Tổ trưởng Tổ sản xuất rau an toàn Nam Cương. Từ khi có Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được nghe kể và đọc các mẩu chuyện cảm động về phong cách gần dân, trọng dân và tinh thần học tập của Bác Hồ, anh đã có nhiều trăn trở.

 
Đảng viên, nông dân Hồ Minh Tuyến nỗ lực học tập, nâng cao kỹ thuật sản xuất.

Vốn là người con của làng quê cát bỏng Nam Cương, anh Hồ Minh Tuyến đã gắn bó với người nông dân và thấu hiểu những nỗi lo toan vất vả của họ. Anh nhận ra muốn “làm theo” Bác, cái cụ thể nhất mà mình phải quyết tâm thực hiện là học tập nâng cao trình độ. Năm 2010, được tin huyện mở lớp Trung cấp Nông nghiệp tổng hợp (phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế Bảo Lộc, Lâm Đồng), anh đăng ký theo học và tháng 10-2012 tốt nghiệp loại khá. Anh tâm sự: “Là đảng viên, là nông dân, là trưởng thôn, tôi nghĩ muốn giúp bà con nâng cao năng suất và tăng thu nhập, mình phải có trình độ chuyên môn để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, ứng dụng các kỹ thuật vào cây trồng mới nên tôi đã khắc phục khó khăn, kiên trì theo học”.

Với vai trò Tổ trưởng Tổ sản xuất rau an toàn, anh Hồ Minh Tuyến đã tổ chức cho nông dân trồng các loại rau và tư vấn cho bà con về cách canh tác mới, đồng thời làm cầu nối với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Từ sự nỗ lực đóng góp của anh, tiềm năng lợi thế của vùng đất cát Nam Cương được đánh thức. Giữa năm 2012, được hỗ trợ giống từ các dự án của tỉnh, có 19 hộ nông dân thôn Nam Cương đã triển khai mô hình trồng thí điểm măng tây xanh trên diện tích gần 2 ha. Nhận thấy cây măng tây xanh có thể phát triển mạnh, anh Hồ Minh Tuyến và một hộ nông dân đã đăng ký thực hiện mô hình trồng măng tây xanh theo hướng VietGAP trong thời gian 2 năm với diện tích 0,2 ha. Sau một thời gian trồng thử nghiệm, măng tây xanh phát triển tốt và thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương. Anh Hồ Minh Tuyến cho biết: “Nam Cương là vùng trồng rau an toàn được thị trường biết tới, vì vậy măng tây xanh cần phát triển trồng theo hướng VietGAP, vừa đa dạng sản phẩm rau, vừa sản xuất an toàn, bền vững, nâng uy tín có lợi cho nông dân. Từ kết quả của mô hình, tôi đang vận động bà con nhân rộng diện tích trồng măng tây xanh vì hiện nay nhu cầu thị trường tiêu thụ cây này ngày càng tăng. Điều tôi mong mỏi nhất là làm sao liên kết được với doanh nghiệp, công ty nào đó có năng lực bao tiêu để bà con nông dân Nam Cương có điều kiện đẩy mạnh canh tác các loại rau, nhất là cải trắng, tăng thêm thu nhập”.

Đồng chí Trương Mai Lĩnh, Bí thư Đảng uỷ xã An Hải cho biết: “Là đảng viên đảm nhận nhiệm vụ trưởng thôn, anh Tuyến đã luôn năng nổ, nhiệt tình với công việc thôn xã, hầu hết mọi cuộc vận động, phong trào do xã triển khai anh đều làm tốt. Nhưng trên hết anh đã nêu tấm gương cầu tiến, ham học trong đảng viên, hiếm có người nông dân nào đang nặng gánh gia đình, là lao động chính lại quyết tâm học tập nâng cao trình độ như vậy. Vận dụng kiến thức đã học, anh luôn đi đầu làm gương và tận tình hướng dẫn cho nông dân thực hiện các mô hình sản xuất mới. Vì vậy cấp uỷ, Đảng bộ xã chọn anh là đảng viên điển hình “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.