Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội 2 tháng tăng 10,02%

Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm chỉ tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Theo Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ xã hội tháng 2/2013 đạt 210.017 tỷ đồng, giảm 1,03% so với tháng 1/2013.

Trong cơ cấu ngành của tổng mức bán lẻ, nhóm thương nghiệp và du lịch giảm do đối với các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, giầy dép, đồ gia dụng… việc mua sắm đã được người tiêu dùng mua sớm trong các chương trình khuyến mại dịp Tết Dương lịch (tháng 1/2013) nên nhu cầu mua sắm hàng hóa tháng 2 chủ yếu tập trung cho các mặt hàng thực phẩm, hoa cây cảnh dịp Tết.

Ngoài ra, do kỳ tính tổng mức bán lẻ tháng 2 ngắn hơn tháng 1 đến 3 ngày nên tổng mức bán lẻ tháng 2 đã giảm so với tháng 1.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ xã hội tháng 2/2013 đạt 210.017 tỷ đồng, giảm 1,03% so với tháng 1/2013.

Như vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm đạt 422.200 tỷ đồng, tăng 10,02% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các nhóm thương nghiệp, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ đều tăng từ 10-14%, riêng nhóm du lịch giảm 4,35% do nhu cầu đi du lịch dịp Tết năm nay giảm so với năm trước. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm chỉ tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) còn cho biết: Những ngày cao điểm của Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 nằm trọn vẹn trong tháng 2/2013 nên thị trường hàng hóa trong tháng diễn ra khá sôi động với các hoạt động mua sắm, lễ hội trong dịp Tết. Tuy nhiên, thị trường Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 diễn ra trong bối cảnh kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu, sức mua tăng không cao, mặt bằng giá các hàng hoá phục vụ Tết nhìn chung không cao hơn so với Tết năm trước.

Cùng với sự chủ động của các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể, thị trường trước, trong, sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 khá ổn định, cung cầu bảo đảm, giá cả hàng hóa diễn biến theo quy luật thông thường, không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá.

Hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết trên thị trường phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường hàng hóa Tết với giá hợp lý, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết, do đã được các địa phương chuẩn bị khá chu đáo , với sự theo dõi sát sao và xử lý kịp thời các biến động cục bộ của các Bộ, ngành, sự chủ động, kịp thời trong công tác thông tin tuyên truyền nên đã góp phần hạn chế việc tăng giá bất hợp lý.

Các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán nhìn chung nguồn cung dồi dào, giá cả biến động theo quy luật thông thường, không tăng đột biến, không có hiện tượng găm hàng, sốt giá. Đối với các mặt hàng xăng dầu, mặc dù chịu áp lực từ thị trường thế giới nhưng giá xăng dầu bán lẻ trong nước tiếp tục được giữ ổn định trong dịp Tết. Một số mặt hàng như phân bón, sữa, giá tăng do ảnh hưởng của tính mùa vụ và giá thế giới, các hàng hóa khác nhìn chung ổn định hoặc giảm nhẹ (đường, thức ăn chăn nuôi, xi măng, sắt thép...

Nguồn VOV.VN