Phát huy mọi nguồn lực để Nghệ An phát triển

Chủ tịch Quốc hội cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư nhân dịp đầu Xuân mới của Nghệ An.

Sáng 23/2, tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp mặt đầu xuân các nhà đầu tư.

Hơn 500 đại biểu là các nhà nghiên cứu, quản lý kinh tế, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng - Trưởng Ban kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ cùng đại diện nhiều Bộ, ban, ngành Trung ương đến dự.

Đây là lần thứ 5 liên tiếp, tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị để xúc tiến đầu tư vào dịp đầu Xuân trên quê hương Bác Hồ, nhằm thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư, phát triển.

Từ đó đến nay, Nghê An đã thu hút được 335 dự án đầu tư trong và ngoài nước, với tổng số vốn cam kết hơn 107.000 tỷ đồng. Riêng năm ngoái, vốn đăng ký và thực hiện đạt gần 10.000 tỷ đồng. Trong đó, hầu hết các dự án đầu tư trong 3 năm 2008, 2009 và 2010 đã triển khai, nhiều dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động hiệu quả.

Nhiều dự án lớn, công nghệ hiện đại đã phát huy hiệu quả cao như: Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH, Nhà máy bia Sabeco 100 triệu lít/năm, Nhà máy thủy điện Hủa Na công suất 180 mw, các nhà máy dệt may của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản…

Nhờ đẩy mạnh thu hút đầu tư, năm 2009, Nghệ An thu ngân sách đạt 3.373 tỷ đồng, năm 2012 dù suy giảm kinh tế nhưng ngân sách vẫn đạt mức 5.700 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2009 là 22,5%, năm 1012 đã giảm xuống còn 15,6% theo tiêu chí mới.

Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Nghệ an, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng cổ phần Đầu tư – Phát triển Việt Nam đã nêu bật những tiềm năng, lợi thế về các nguồn lực của tỉnh Nghệ An để đầu tư, phát triển và an sinh xã hội. Trong đó nhấn mạnh đến quan điểm và chính sách nhất quán trong thu hút đầu tư ở Nghệ An là tạo cơ hội thuận lợi và cùng chia sẻ lợi ích. Đồng thời, đã giới thiệu những đổi mới trong hoạt động thu hút đầu tư và các lĩnh vực, các vùng ưu tiên thu hút đầu tư như các dự án công nghệ cao, công nghệ sạch, thu hút nguồn vốn FDI…

Hội nghị cũng đề xuất nhiều kiến nghị của các nhà nghiên cứu kinh tế và doanh nghiệp về sự cần thiết tăng cường tính liên kết vùng trong đầu tư để tập trung nguồn vốn, phân định thị trường để tạo sự phát triển hài hòa giữa địa phương, trong vùng Bắc Trung Bộ và cả nước. Đồng thời, có biện pháp thúc đẩy nhanh hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư cũng như cùng đồng hành, chia sẻ mọi khó khăn với doanh nghiệp để cùng phát triển.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc, tỉnh Nghệ An đang tạo sự đột phá trong cải cách hành chính để khắc phục được nhược điểm, hạn chế trong mời gọi đầu tư và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp vào đầu tư làm ăn trên địa bàn; cũng sẽ kiên quyết thu hồi giấy phép đầu tư đối với những dự án không có khả năng triển khai hoặc cố tình chây ỳ, không triển khai vì mang tính chất lợi dụng cơ chế khuyến khích đầu tư để trục lợi.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng biểu dương tỉnh Nghệ An trong năm 2012, dù trong hoàn cảnh khó khăn chung của cả nước do suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đầu tư làm ăn ở Nghệ An, góp phần cho quê hương Bác Hồ và cả nước ngày càng ổn định và phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý, tỉnh Nghệ An và các doanh nhân cần đổi mới lại cách nghĩ cách làm để đầu tư hiệu quả. Trước hết là giải quyết tốt mối quan hệ giữa chính quyền với doanh nghiệp; phát huy mọi nguồn nhân lực, đổi mới mạnh mẽ nền hành chính để cấu trúc lại nền kinh tế mà đầu tiên là lĩnh vực đầu tư, sử dụng chất xám và khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị: Trong đầu tư phát triển, Nghệ An phải coi trọng yếu tố liên kết vùng và phù hợp với quy hoạch phát triển của cả nước, thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng bên cạnh cải cách hành chính để tạo sức bật mới cao hơn, thực chất và hiệu quả hơn. Đồng thời, chú trọng hơn nữa trong đầu tư công nghệ cao, du lịch sinh thái để phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị: “Nghệ An bây giờ có đường bộ, đường không, đường thủy, đường sắt, cho nên cũng phải tính toán để tạo môi trường đầu tư.

Ngay sau Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận đầu tư, cung ứng tín dụng tài trợ vốn và hỗ trợ an sinh xã hội của các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước, với tổng số vốn 5.920 tỷ đồng. Trong đó, Dự án khu liên hợp xử lý chất thải sinh hoạt và công nghiệp tại huyện Quỳnh Lưu đăng ký vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng, Dự án tổ hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn của Công ty TNHH VN Nam Đàn-Vạn An có tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng.

Các dự án Xây dựng bến số 5 và 6, Cảng Cửa Lò cho tàu 20.000 DWT của Công ty TNHH một thành viên Cảng Nghệ Tĩnh và Dự án sản xuất chế biến đá grantine đá hoa, đá ốp lát tại huyện Quỳ Hợp của Tập đoàn Đông Dương cũng có số vốn đăng ký từ 500 đến 1000 tỷ đồng./.

Nguồn VOV Online