Chính phủ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hoạt động nhân đạo

Làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ đối với hoạt động nhân đạo, góp phần nâng cao hiệu quả trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn.

 

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Chiều 23/2, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Phó Thủ tướng đánh giá cao những kết quả tích cực mà Hội đạt được trong 5 năm vừa qua (2007-2012), đặc biệt là năm 2012, cụ thể là trong tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế trong hoạt động nhân đạo.

Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ đối với hoạt động nhân đạo nói chung, công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nói riêng, góp phần nâng cao hiệu quả trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến về một số vấn đề liên quan đến việc nâng cao tính chủ động trong công tác tài chính của Hội, đa dạng hóa các nguồn tài chính, không chỉ dựa vào nguồn nhân sách Nhà nước; một số vấn đề liên quan đến chính sách cán bộ Hội theo đúng tinh thần Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo,
hỗ trợ đối với hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Vận động hơn 2.500 tỷ đồng trong năm 2012

Theo ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, năm 2012, mặc dù gặp nhiều khó khăn, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Tổng giá trị vận động toàn Hội đạt hơn 2.500 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2011, thiết thực trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trong đó, phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" đạt hơn 334 tỷ đồng, trợ giúp cho hơn 1,2 triệu hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Dự án "Ngân hàng bò" đã hỗ trợ 787 hộ gia đình với trị giá gần 8 tỷ đồng. Công tác hiến máu nhân đạo năm 2012 vận động và tiếp nhận hơn 912 ngàn đơn vị máu, tăng 17,5% so với năm 2011.

Hoạt động đối ngoại nhân đạo tiếp tục được mở rộng, vận động nhiều hơn nguồn lực cho các hoạt động nhân đạo như ủng hộ nhân dân Nga, Triều Tiên, Philippines, hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ Lào, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế…

Tổng giá trị vận động của các cấp Hội trong nhiệm kì 2007 - 2012 đạt gần 7.400 tỷ đồng, trung bình 1.472 tỷ đồng/năm, năm sau cao hơn năm trước, gấp 2,5 lần so với nhiệm kì trước.

Tuy nhiên, hoạt động nhân đạo của tổ chức Hội ở một số địa phương chưa được khẳng định rõ nét, dẫn đến chống chéo, trùng lặp, sự phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể còn chưa toàn diện, thiếu đồng bộ…

Nhân dịp năm mới, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc Hội chữ Thập Đỏ Việt Nam tiếp tục phát huy sự năng động, là tổ chức xã hội nhân đạo của quần chúng, thực hiện mục tiêu chăm lo cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội và tham gia các hoạt động nhân đạo quốc tế.

Nguồn www.chinhphu.vn