Vòng loại Asian Cup 2015: Lấy lại niềm tin

Mặc dù để thua 1-2 trước UAE ngay trên sân nhà, song đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã lấy lại được niềm tin nhờ lối chơi quyết tâm và những cầu thủ trẻ.

Ngay ở trận đấu đầu tiên của mình tại vòng loại ASIAN Cup 2015, ĐTVN đã để thua 1-2 trước đội khách UAE trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, ĐTVN đã chơi một trận đấu rất hay và hoàn toàn xứng đáng nhận được những lời ngợi khen ngợi khi các cầu thủ đã rất cố gắng trình diễn một lối chơi đẹp mắt trước khán giả nhà. ĐTVN đã bước vào trận mở màn vòng loại ASIAN Cup 2015 với tinh thần rực lửa đến từ nhiều gương mặt trẻ tuổi mới lần đầu được triệu tập. Tuy nhiên, điều gì cũng có 2 mặt và nhiệt huyết nếu không được tiết chế, sử dụng một cách hợp lý sẽ rất dễ bị biến thành sự non nớt, thiếu bản lĩnh - những căn bệnh đặc trưng của các cầu thủ trẻ. Thế nhưng, HLV Hoàng Văn Phúc tin rằng điều đó sẽ được giải quyết khi các tuyển thủ trẻ được tin tưởng, được thi đấu nhiều hơn.

Trong những trận đấu giao hữu và đặc biệt là trận đấu với UAE vừa qua, ĐTVN đã định hình được lối chơi với chiến thuật phòng ngự - phản công mà HLV Hoàng Văn Phúc đã áp dụng khiến cho các đối thủ của ĐTVN phải luôn tôn trọng. Ông nói: “ĐTVN phải tỉnh táo để không bị cuốn theo lối chơi của đối phương. Sự tập trung giúp các cầu thủ hạn chế các sai lầm và làm tiền đề tạo ra những cơ hội tung đòn quyết định”. Sau khi được HLV Hoàng Văn Phúc nhắc nhở, phân tích rõ ràng các tuyển thủ đã “vỡ” ra nhiều điều và biết được mình phải bước vào trận đấu bằng tâm lý như thế nào.

Đánh giá về ĐTVN trong đợt tập trung đầu tiên của năm 2013, HLV Hoàng Văn Phúc cho biết: “ĐTVN đang trong quá trình trẻ hóa lực lượng. Nhưng tôi rất bất ngờ bởi các cầu thủ dù mới quen nhau nhưng sự gắn kết đã được thể hiện rõ. Các em vui vẻ chia sẻ những câu chuyện khi ngồi ăn và những lúc sinh hoạt tập thể. Còn trên sân tập hay thi đấu, mọi người đều tỏ ra hiểu nhau. Tôi rất xúc động về điều đó.

Đợt tập trung vừa qua chỉ kéo dài hơn nửa tháng, nhưng tôi rất mừng là các cầu thủ đã cho thấy sự ăn ý trong tổ chức tấn công. Chúng ta cầm được bóng, mạnh dạn triển khai các mảng miếng từ đánh trung lộ hay hai biên, đấy là nét tươi mới, thắp lên cơ hội ghi bàn nhiều hơn. Trận gặp UAE hay những trận trước đó gặp V.HP, HN.T&T, Ulsan Hyundai đã giúp BHL vỡ ra nhiều điều. Điểm yếu lớn nhất của ĐTVN lúc này chính là khâu dứt điểm. Việc cầm bóng, phân phối bóng và tổ chức tấn công được các cầu thủ thực hiện tốt, nhưng đến khâu cuối là dứt điểm thì không ổn lắm. Ở hàng thủ, việc bọc lót, hỗ trợ giữa các cầu thủ cần phải chỉnh sửa thêm để giảm áp lực cho thủ môn”.

Để chuẩn bị cho trận gặp Hồng Kông - TQ sắp tới, HLV Hoàng Văn Phúc cho biết: “Đợt tập trung tới đây của ĐTVN diễn ra khi V-League và giải hạng Nhất 2013 đã thi đấu được 2 vòng. Vì thế, tôi sẽ dựa trên phong độ của các cầu thủ để từ đó lên kế hoạch bổ sung lực lượng cho đội tuyển. Nói chung, khi các cầu thủ vào guồng quay của mùa giải mới thì việc lựa chọn con người sẽ không quá khó khăn”.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung trở lại vào ngày 11-3 tại Hà Nội, tập luyện và thi đấu giao hữu tại Trung tâm đào tạo trẻ VFF sau đó ngày 20-3 mới bay sang Hồng Kông-TQ để chuẩn bị cho trận đấu với đội chủ nhà vào ngày 22-3.

Nguồn TTVN Online