Ghi nhận diễn tập chữa cháy rừng mùa khô năm 2012 - 2013

(NTO) Tại xã Ma Nới (Ninh Sơn), Chi cục Kiểm lâm tỉnh vừa tổ chức diễn tập chữa cháy rừng mùa khô năm 2012 – 2013 (quy mô cấp tỉnh). Thông qua diễn tập nhằm nâng cao khả năng vận hành, chỉ huy của các đơn vị kiểm lâm và ứng phó, phối kết hợp của các lực lượng với quần chúng trong việc phòng cháy, chữa cháy rừng trước khi bước vào cao điểm mùa khô 2013.

Tham gia buổi diễn tập, Ban Chỉ huy đã huy động gần 200 người đến từ các đơn vị: Phòng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh, Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR tỉnh; Kiểm lâm các Hạt Ninh Sơn, Bác Ái, Vườn Quốc gia Phước Bình; lực lượng quản lý BVR thuộc Công ty Lâm nghiệp Ninh Sơn và các đội dân quân tự vệ, nhân dân 2 xã Hòa Sơn – Ma Nới, y tế…

Nhân dân cùng tham gia chữa cháy tại buổi diễn tập.

Buổi diễn tập với tình huống giả định được đặt ra là: Vào khoảng 8 giờ 30 cùng ngày, tại lô 1, khoảnh 5, Tiểu khu 105a thuộc địa bàn xã Ma Nới (Ninh Sơn) đã xảy ra một vụ cháy rừng nghiêm trọng. Ngay sau khi phát hiện đám cháy, Ban Chỉ huy xã đã điều động tổ, đội và nhân dân tham gia chữa cháy. Tuy nhiên do cường độ đám cháy quá lớn, địa phương không thể dập tắt, Ban Chỉ huy xã đã báo cáo và xin Ban Chỉ huy huyện viện trợ ứng cứu, nhưng do thời tiết quá khô hanh, gió mạnh, mức độ đám cháy ngày càng lan rộng vượt quá khả năng cứu chữa của huyện. Ban Chỉ huy huyện đã báo cáo và đề nghị Ban Chỉ huy tỉnh chi viện phương tiện và lực lượng ứng cứu. Trong quá trình thực hành diễn tập và khống chế đám cháy, thực hiện đúng phương châm “4 tại chỗ”, các đơn vị tham gia đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, tiến hành xử lý tốt các tình huống xảy ra theo nhiệm vụ của từng lực lượng. Đồng chí Thiên Sanh Quận, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Tổng Chỉ huy diễn tập cho biết: Nhìn chung buổi diễn tập đã diễn ra thành công và đảm bảo an toàn tuyệt đối, các công tác triển khai kế hoạch, chuẩn bị hiện trường, trang- thiết bị, phương tiện và sự phối kết hợp nghiêm túc của các đơn vị, lực lượng tham gia đã phát huy hiệu quả trong việc khống chế nhanh đám cháy. Đây là buổi diễn tập nhằm nâng cao khả năng xử lý và phối hợp của các đơn vị liên quan trong việc ứng phó với các nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh ta trong mùa khô tới.

Trong buổi diễn tập, ngoài công tác nắm bắt tiến hành xử lý nhanh của các đơn vị tham gia, lực lượng quần chúng nhân dân cũng đã phát huy được vai trò trách nhiệm của mình. Đặc biệt là tình huống hạn chế đám cháy lan rộng, được sự hướng dẫn của lực lượng kiểm lâm địa bàn, bà con đã tiến hành lập ngay các đường ranh cản lửa, nhằm hạn chế tình trạng đám cháy lan rộng trong khi chờ các lực lượng khác ứng cứu. Ông Lê Quang Dụng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ninh Sơn cho biết: Lâm phần rừng quản lý của đơn vị trên địa bàn huyện Ninh Sơn rất lớn, lực lượng của đơn vị lại mỏng. Vì vậy công tác diễn tập này hết sức ý nghĩa, không chỉ giúp các lực lượng quản lý bảo vệ rừng nắm bắt nhanh các tình huống, buổi diễn tập sẽ giúp bà con nhân dân địa phương nắm rõ hơn về quy trình, kĩ thuật, cách ứng phó trong việc chữa và khống chế các đám cháy vừa và lớn, từ đó có sự phối hợp kịp thời với các lực lượng trong công tác PCCCR.

Có thể nói, buổi diễn tập đã đạt được kết quả tốt theo yêu cầu đặt ra là nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các đơn vị liên quan và quần chúng nhân dân trong việc chủ động ứng phó kịp thời về công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh ta. Đồng thời là cơ sở để đơn vị bảo vệ rừng các cấp rút kinh nghiệm, bổ sung vào kế hoạch PCCCR, đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại nguồn tài nguyên rừng và tài sản, tính mạng của nhân dân khi mùa khô 2013 đã đến.