Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp với phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội địa phương

(NTO) Năm 2012, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh ta đã nỗ lực thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng về kinh tế- xã hội, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đóng góp vào sự phát triển chung đó có vai trò không nhỏ của Mặt trận TQVN các cấp, trong đó đáng ghi nhận là công tác động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

 
Đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ vì người nghèo.
Ảnh: Văn Miên

Ghi nhận đầu tiên, đó là Mặt trận TQVN các cấp đã tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” trong hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên các cấp và các tầng lớp nhân dân.

Phát động phong trào thi đua yêu nước thực hiện nhiệm vụ, công tác Mặt trận năm 2012 trong hệ thống Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên. Tham gia hưởng ứng Lễ phát động “Tết trồng cây - Nhớ ơn Bác Hồ”, đây là dịp để nhân dân và cán bộ trong tỉnh phát huy tinh thần tự lực, tự cường quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng “Xanh- Sạch- Đẹp”, chung tay, góp sức bảo vệ môi trường và thực hiện tốt mục tiêu xây dựng tỉnh nhà trở thành điểm đến xanh trong tương lai.

Trong năm qua, Mặt trận TQVN các cấp còn tích cực đẩy mạnh thực hiện các phong trào gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Qua đó, trong năm, toàn tỉnh có thêm 14 khu dân cư tổ chức phát động, xây dựng khu dân cư văn hóa; có 30 khu dân cư (KDC) và 2 xã, phường được công nhận khu dân cư văn hóa và xã, phường văn hóa; 112.828 hộ gia đình được công nhận Gia đình văn hóa, đạt trên 82% so với số hộ đăng ký. Tính đến nay, toàn tỉnh có 198 KDC văn hóa và 9 xã, phường văn hóa…

 
 
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, các doanh nghiệp trong tỉnh
đã tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việtvề phục vụ nhân dân miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sản phẩm tại phiên chợ vùng cao Bác Ái. Ảnh: VM
Ảnh: Văn Miên

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong năm qua đã được hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp tích cực tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân tham gia, cùng với sự quan tâm chỉ đạo thực hiện của chính quyền, nhất là tập trung cho công tác quy hoạch. Đến nay có 16/47 xã đã được phê duyệt quy hoạch chung và 28/47 xã được phê duyệt quy hoạch chi tiết khu trung tâm hành chính xã. Đã hỗ trợ 5 mô hình sản xuất tại 11 xã giai đoạn đến 2015 và thực hiện lồng ghép các nguồn vốn cho đầu tư kết cấu hạ tầng về giao thông liên thôn, kiên cố hóa kênh mương. Ngoài ra, Mặt trận TQVN các cấp đã phối hợp thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” lồng ghép với phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc” và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Một trong những hoạt động đạt kết quả cao là cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Theo đó, trong năm Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã nhận được trên 10,6 tỷ đồng, trong đó Ban vận động “Ngày vì người nghèo” cấp tỉnh vận động được trên 8, 56 tỷ đồng, đóng góp ủng hộ cho Trường Sa trên 61,2 triệu đồng và Trung ương hỗ trợ 2 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2012, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh có trên 22 tỷ đồng. Từ số tiền Quỹ nói trên, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã phân bổ kinh phí hỗ trợ xây dựng, đưa vào sử dụng 1.946 căn nhà với số tiền 10,1 tỷ đồng, trong đó, hỗ trợ xây dựng 1.924 nhà thuộc diện 167 cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh với số tiền trên 9,62 tỷ đồng…

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua những cách làm cụ thể, thiết thực đã ngày càng đi vào chiều sâu. Tính đến nay, qua hơn 3 năm thực hiện cuộc vận động, các doanh nghiệp đã thực hiện được 95 đợt đưa hàng về phục vụ nhân dân tại các địa phương trong tỉnh theo chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” với hơn 300 mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống, tiêu dùng và sản xuất, đạt doanh thu trên 3,4 tỷ đồng, đồng thời tổ chức nhiều cuộc Hội chợ triển lãm và quảng bá thương hiệu hàng Việt. Tính riêng trong năm 2012, đã tổ chức 3 phiên chợ và 44 đợt đưa hàng về các huyện vùng xa, vùng nông thôn, miền núi; các doanh nghiệp trong tỉnh đã mở 6 điểm bán hàng hóa lưu động nhằm bình ổn giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân ở vùng nông thôn, miền núi, từng bước hình thành thói quen sử dụng hàng Việt.

Trong năm 2012, Mặt trận TQVN các cấp còn thực hiện tốt Chương trình an sinh xã hội như cùng với chính quyền, các ban, ngành tổ chức thăm, tặng, phân phối quà Tết cho các hộ nghèo, các đối tượng và gia đình chính sách nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc với 82.218 suất quà, trị giá trên 14,62 tỷ đồng và 8 tấn gạo; trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ số tiền hơn 3,2 tỷ đồng cho 21.315 hộ nghèo và 4 trung tâm bảo trợ xã hội trong tỉnh. Ngoài ra, còn phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hỗ trợ xây dựng 95 nhà, trị giá trên 3,32 tỷ đồng cho hộ nghèo trong tỉnh; Ủy ban Mặt trận TQVN các huyện, thành phố đã xây dựng, sửa chữa 496 nhà (xây mới 451 nhà, sửa chữa 24 nhà và hỗ trợ xây dựng 21 nhà vệ sinh) với tổng số tiền trên 3,4 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của các huyện, thành phố…

Năm 2013 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ tỉnh, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội VII MTTQ Việt Nam và chuẩn bị cho Đại hội Mặt trận TQVN các cấp. Với tinh thần phát huy những thành quả đã đạt được trong năm 2012 cộng với quyết tâm cao Mặt trận TQVN các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện có kết quả công tác vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đoàn kết, phát huy nội lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi chương trình nhiệm vụ công tác năm 2013.