Mong những mùa vàng bội thu

(NTO) Khác với những năm trước, nhìn những cánh đồng lúa của huyện Ninh Phước trải dài mênh mông trĩu hạt, niềm vui rạng ngời lan tỏa khắp đường làng ngõ xóm.

Năm qua, được đánh giá là năm sản xuất thành công ngoài mong đợi của nông dân huyện Ninh Phước. Nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, các cấp lãnh đạo từ huyện đến xã cùng lo với dân, thường xuyên điều tra, xem xét từng vùng đất, để từ đó vận động, khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng sao cho phù hợp. Với chủ trương phát triển hợp lý, đến nay, nhiều xã trong huyện đã lựa chọn cho mình hướng đi đúng. Diện mạo một vùng quê yên bình, trù phú đang dần hiện hữu.

 
Nông dân xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước thu hoạch lúa vụ mùa, năng suất đạt gần 7 tạ/sào.
Ảnh: Văn Miên

Tết này, người nông dân huyện Ninh Phước đón xuân trong tràn đầy niềm vui, bởi chưa năm nào, bà con lại được mùa lớn như năm nay. Khởi đầu một năm mới trong điều kiện thời tiết mưa thuận gió hòa, với nhiều điều kiện thuận lợi, lượng nước tích trữ trong các hồ đập cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất theo kế hoạch, nên lúa phát triển tốt. Bên cạnh đó, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong sản xuất như sử dụng máy gặt đập liên hợp giúp bà con thu hoạch nhanh gọn, giảm tổn thất và chi phí sản xuất. Tuy nhiên, do trong dịp đóng nước để cải tạo, nâng cấp đoạn đầu và đoạn cuối kênh chính Nam kéo dài 45 ngày (từ 25-4 đến 10-6-2012) và vào mùa mưa (cuối tháng 9 đầu tháng 10-2012) cuối vụ hè -thu năm 2012, mưa lớn kéo dài nhiều ngày làm ảnh hưởng đến năng suất, thời gian thu hoạch vụ hè -thu và xuống giống vụ mùa. Rồi… khó khăn.. cũng qua đi, khi lúa chín vàng ruộm trên những cánh đồng, hạt nặng trĩu bông, người nông dân mới thở phào nhẹ nhõm. Ông Quảng Đại Luyến, một nông dân ở thôn Như Bình, xã Phước Thái phấn khởi cho biết: Thấy mưa lớn kéo dài ở vụ hè- thu tưởng năm nay mất mùa, nhưng thật may lúa lại được mùa lớn. Vụ hè -thu, nhà tôi làm 1,5ha lúa, năng suất đạt 8 tấn/ha. Chưa năm nào, năng suất lúa của gia đình lại đạt cao như vậy. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi vụ mùa cũng diễn ra trong thuận lợi. Tuy xuống giống chậm nhưng thời tiết thuận lợi cũng không ảnh hưởng đến năng suất.

 
Nông dân Ninh Phước đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cây trồng.
Trong ảnh: Thu hoạch lúa vụ mùa bằng máy gặt đập liên hợp.

Ông Thiên Nhàn, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Ninh Phước, cho biết: Đơn vị đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo và nhân rộng các mô hình tiên tiến, kết hợp ứng dụng chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo định hướng đa dạng hóa sản phẩm, có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Nhằm tăng hiệu quả kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất ổn định, bền vững, huyện đã áp dụng 2 mô hình “Cùng nông dân ra đồng” và triển khai nhân rộng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ “1 phải, 5 giảm” trong sản xuất lúa vụ hè -thu, với diện tích trên 136,5 ha ở 4 xã: Phước Hậu (100ha), Phước Thái (30ha), Phước Hữu (5ha) và Phước Vinh (1,5ha), năng suất bình quân đạt gần 8,5 tấn/ha. Đồng thời tiết kiệm được lượng giống gieo sạ, phân đạm, thuốc trừ sâu, lượng nước tưới, được bà con nông dân nhiệt tình hưởng ứng.

Đây là năm đầu tiên năng suất lúa của huyện Ninh Phước đạt cao như vậy. Năm 2012 toàn huyện gieo trồng với diện tích hơn 13.000ha, với sản lượng đạt gần 80.000 tấn. Kết quả này đã mở ra cho huyện nhà nói riêng và tỉnh ta nói chung nhiều triển vọng trong phát triển sản xuất lúa hàng hóa với quy mô lớn. Dù vậy huyện vẫn phải nỗ lực rất nhiều khi năm 2013 được dự báo là thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng sẽ kéo dài, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến sản xuất. Bởi vậy, để hoàn thành kế hoạch gieo trồng trên 14.000ha lúa, phấn đấu năng suất bình quân cả năm đạt trên 82.000 tấn, huyện tập trung chỉ đạo chăm sóc cây trồng; tăng cường các biện pháp phòng trừ bệnh hại gắn với thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo. Đồng thời tăng cường phối hợp triển khai nhân rộng các mô hình có hiệu quả kinh tế…

Mong rằng năm mới 2013, nông dân Ninh Phước lại có thêm những mùa vàng bội thu.