Gắn kết nhân dân và doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Ấn Độ, sáng 9/1, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tiếp ông K.L. Malhotra- Chủ tịch Hội hữu nghị Ấn Độ-Việt Nam, và ông Aluwania-Phó Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch nhà nước Ấn Độ.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Chủ tịch Hội hữu nghị Ấn Độ-Việt Nam K.L. Malhotra.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phát biểu tại buổi tiếp ông K.L. Malhotra, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bày tỏ vui mừng lần đầu tiên tới thăm Ấn Độ, được tận mắt chứng kiến những thành tựu to lớn về mọi mặt mà nhân dân Ấn Độ đạt được trong thời gian qua, tham dự các hoạt động bế mạc Năm Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ 2012.

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, đã được hai vị lãnh tụ kiệt xuất là Jawarhalal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Phó Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành cho nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước trong 40 năm qua đã phát triển rất tốt đẹp, đặc biệt là sau khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007. Hợp tác song phương trên hầu hết các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, an ninh-quốc phòng, khoa học-công nghệ, văn hóa và giáo dục-đào tạo đã đạt kết quả tích cực, đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa Hội hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam và Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn Độ với Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Hội Hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam tiếp tục phối hợp với các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức thường xuyên các Liên hoan hữu nghị nhân dân hai nước; tổ chức các buổi hội thảo để các đại biểu nhân dân hai nước cùng ôn lại truyền thống đoàn kết, hữu nghị; đồng thời thảo luận và đề xuất những biện pháp nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ, theo hướng ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, hiệu quả hơn.

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Ông K.L. Malhotra, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ cho biết người dân Ấn Độ có tình cảm rất đặc biệt với Việt Nam, với Bác Hồ. Bản thân ông đã từng lãnh đạo và tham gia các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam từ năm 1957 và từng nhiều lần sang thăm Việt Nam. Ông K.L. Malhotra cho biết mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước ngày càng phát triển, trong đó, tổ chức hữu nghị hai nước có vai trò quan trọng trong việc duy trì đoàn kết, hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Đồng tình với đề xuất của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Ông K.L. Malhotra khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là thanh niên và cộng đồng doanh nghiệp.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch nhà nước Ấn Độ Aluwania.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Tạo điều kiện hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp

Tại buổi tiếp ông Aluwania, Phó Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch Nhà nước Ấn Độ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong 5 năm qua đã được mở rộng và phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực như chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại đầu tư và khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục đào tạo.

Ủy ban Kế hoạch Nhà nước Ấn Độ là cơ quan hoạch định chính sách kinh tế – xã hội, các kế hoạch, chiến lược phát triển của Ấn Độ. Chủ tịch Ủy ban là Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Hiện nay, Ấn Độ là một trong các đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam, kim ngạch thương mại tăng trên 20%/năm trong thập kỷ qua và đã cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2012. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư Ấn Độ sang làm ăn kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực chế biến, chế tạo, khai khoáng, dầu khí và mía đường.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác và phát triển. Hai bên cần triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận đã ký kết, nhất là Chương trình Hành động hai nước 2011 - 2013, phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương sẵn có giữa hai nước trong năm 2013 như Ủy ban Hỗn hợp, Tham khảo Chính trị, Đối thoại Chiến lược, Tiểu ban hợp tác về khoa học công nghệ, Nhóm công tác chung về giáo dục-đào tạo và công nghệ-thông tin.

(Ảnh: Chinhphu.vn)

Ông Aluwania nhất trí với những đề xuất của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và cho biết sẽ cùng với lãnh đạo các Bộ, ngành của Ấn Độ triển khai thực hiện một cách có hiệu quả.

Ông Aluwania cho rằng động lực cho việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực thương mại, đầu tư chính là khu vực tư nhân, và với nền tảng là mối quan hệ đối tác chiến lược, sự hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, khả năng đạt kim ngạch thương mại hai chiều 7 tỷ USD vào năm 2015 là khả thi và con số này sẽ hoàn toàn có thể tăng nhanh trong những năm sau đó.

Ông Aluwania cũng đề nghị Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo các cơ quan hữu quan của Việt Nam tăng cường trao đổi giữa doanh nghiệp hai nước, đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm mở đường bay thẳng giữa Ấn Độ và Việt Nam.

Nguồn www.chinhphu.vn