Chủ tịch nước làm việc tại Đà Nẵng

Ngày 8/1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở" đã làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trước đó, Chủ tịch Trương Tấn Sang và đoàn công tác đã có cuộc làm việc với phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà về mô hình, hoạt động của bộ máy cấp phường.

Phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng, Chủ tịch Trương Tấn Sang đánh giá cao những thành tựu của thành phố trong việc xây dựng và củng cố hệ thống chính trị từ cấp cơ sở đến cấp thành phố theo hướng đổi mới. Hệ thống chính trị, bộ máy ổn định, phát huy hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ công chức được nâng cao…

Chủ tịch nước cho rằng thực tiễn tại Đà Nẵng sẽ gợi mở nhiều vấn đề về mô hình các cấp chính quyền, các sở, ban ngành; về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan; về biên chế, chất lượng cán bộ công chức; về tiền lương... để Ban Chỉ đạo nghiên cứu, tổng hợp, đánh giá và đưa ra các đề xuất.

Chủ tịch nước đề nghị Đà Nẵng tiếp tục nghiên cứu, tham gia đóng góp tích cực vào Đề án "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở".

Theo báo cáo của lãnh đạo Đà Nẵng, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội” và Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường thị trấn đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trên địa bàn.

Một trong những yêu cầu mà Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đặt ra để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng được yêu cầu, mô hình tổ chức bộ máy gọn nhẹ, phù hợp tình hình.

Từ năm 2007 đến nay, thành phố đã thực hiện tinh giản biên chế với 1.008 người, trong đó có 203 công chức, các sở, ban ngành, quận huyện thực hiện tinh giản 2.701 người.

Thành phố thực hiện tốt chính sách đãi ngộ đối với những người có trình độ chuyên môn cao tự nguyện đến làm việc lâu dài, thu hút 1.101 cán bộ gồm 12 tiến sĩ, 175 thạc sĩ và 914 người tốt nghiệp đại học loại giỏi và khá. Số cán bộ này đã phát huy được năng lực, gắn bó với phong trào, trở thành lực lượng nòng cốt ở các đợn vị công tác.

Việc tổ chức thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đã tạo ra hiệu quả thiết thực, hơn 20 lượt sở, ban ngành, quận huyện thi tuyển với 283 ứng cử viên đăng ký, tuyển chọn và bổ nhiệm 92 cán bộ.

Thành phố đã tiến hành kiện toàn hệ thống chính trị cấp phường, xã, góp phần thực hiện tốt các chức năng như xóa đói giảm nghèo, quản lý dân cư, giữ gìn an ninh trật tự, xây dưng nếp sống và bảo vệ môi trường.

Các đơn vị thí điểm mô hình bí thư kiêm chủ tịch ở cấp quận, huyện, xã, phường đã triển khai có hiệu quả, công việc trôi chảy, thông suốt, trách nhiệm người đứng đầu cơ sở được phát huy.

Trong quá trình cải cách hành chính, 100% UBND các xã phường đã thực hiện mô hình "một cửa", "một cửa liên thông", "một cửa điện tử”, góp phần giải quyết các yêu cầu của công dân nhanh chóng, tránh gây phiền hà.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Đà Nẵng cũng gặp những khó khăn vướng mắc như một số ngành, một số lĩnh vực bị chồng chéo... 

Nguồn www.chinhphu.vn