Cần nhanh chóng sửa chữa đập tràn vào thôn Vĩnh Trường.

(NTO) Gần một tháng qua, cuộc sống của 185 hộ dân thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam gặp khó khăn vì hai con đập tràn ở hai đầu thôn bị mưa lũ phá hỏng.

Nằm giữa một bên là núi, một bên là biển, thôn Vĩnh Trường chỉ có một con đường độc đạo (đường quốc phòng cũ) để người dân trong thôn đi lại, giao lưu, trao đổi hàng hóa với bên ngoài. Trên con đường này có hai đập tràn ở hai đầu thôn, phía Bắc là đập tràn Suối Mía, phía Nam là đập tràn Suối Cò Ke. Tuy nhiên, trận mưa lớn hồi giữa tháng 11 vừa qua đã cuốn trôi hoàn toàn hai thân đập tràn. Vì thế, gần một tháng nay, hàng trăm hộ dân trong thôn bị chia cắt, việc vận chuyển hàng hóa từ trong thôn ra ngoài và ngược lại gặp rất nhiều khó khăn.

Đập tràn Suối Mía dẫn vào thôn Vĩnh Trường bị phá hủy hoàn toàn sau trận mưa giữa tháng 11.

Chị Nguyễn Thị Kim Cúc, một người dân trong thôn kể: Khi hai đập tràn ở hai đầu thôn bị hỏng, thôn Vĩnh Trường bị cô lập giống như một ốc đảo. Học sinh muốn đi học, người lao động muốn đi làm hay có bất cứ công việc gì không biết di chuyển bằng cách nào, đành phải cố gắng vòng xuống và băng qua bờ cát ven biển. Lúc nước nhỏ nhiều người còn cố gắng đi qua được, khi nước lớn ngập đến yên xe thì phải dắt bộ và lội qua. Không có đường đi nên người dân phải chấp nhận chứ việc di chuyển như thế rất nguy hiểm, đàn ông dám đi chứ phụ nữ thì chỉ biết chấp nhận ở nhà.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ khi đường bị chia cắt, việc di chuyển, trao đổi hàng hóa gặp trắc trở nên giá cả nhiều mặt hàng tăng cao gây khó khăn cho cuộc sống hằng ngày của bà con trong thôn. Trưởng thôn Vĩnh Trường, ông Nguyễn Thành Du cho biết, ngay sau khi hai đập tràn bị mưa lũ phá hỏng, thôn đã làm tờ trình kiến nghị lên các cấp chính quyền, mong muốn sửa chữa con đường tạo điều kiện để người dân di chuyển, đồng thời tránh những tai nạn đáng tiếc.

Sau gần một tháng người dân chịu khổ sở trong việc di chuyển, vừa qua Ban Quản lý các dự án giao thông Ninh Thuận đã cử đoàn xuống khảo sát và tiến hành làm hai đoạn đường tạm dẫn qua hai đập tràn để người dân đi lại. Ban Quản lý các dự án giao thông Ninh Thuận cho biết, việc sửa chữa khắc phục hai đập tràn này đang trong thời gian thiết kế và đang làm tờ trình chờ lãnh đạo phê duyệt kinh phí. Trước mắt, người dân đã có thể di chuyển thuận lợi hơn, nhưng theo ông Nguyễn Thành Du, nếu Ban Quản lý các dự án giao thông không nhanh chóng làm đường kiên cố thì chỉ cần mưa xuống là hai đoạn đường tạm này sẽ bị nước cuốn trôi, và việc di chuyển của người dân thôn Vĩnh Trường lại bị cản trở. Hàng trăm hộ dân đang rất mong chờ các cấp chính quyền nhanh chóng sửa chữa, kiên cố con đường độc đạo của thôn để ổn định cuộc sống trong mùa mưa bão.