Thôn Nho Lâm: Tàu chắn ngang đường gây cản trở việc đi lại của người dân

(NTO) Nhiều năm qua, người dân thôn Nho Lâm, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam rất bức xúc trước tình trạng tàu hỏa chắn ngang đường trong thời gian rất lâu mỗi khi dừng đỗ tại ga Hòa Trinh, khiến cho việc đi lại của bà con bị cản trở.

Thôn Nho Lâm chỉ có một con đường để thông thương với bên ngoài, con đường dân sinh này cắt ngang đường ray xe lửa. Ga Hòa Trinh là một ga nhỏ chắn giữa thôn Nho Lâm, đây là điểm dừng của các tàu hàng nên thời gian dừng đỗ của các đoàn tàu khá lâu. Vì khoảng cách từ ga Hòa Trinh tới điểm giao nhau giữa đường ngang này với đường ray chỉ khoảng 100m, nên khi những đoàn tàu dài có nhiều toa dừng lại ở ga thì các toa tàu phải nằm chắn ngang đường trong vài giờ đồng hồ khiến người dân không thể qua lại.

 
Gác chắn ga Hòa Trinh.

Anh Vũ Công Tiến, người dân thôn Nho Lâm bức xúc nói: tình trạng tàu chắn ngang đường đã xảy ra từ nhiều năm nay, lúc nào nhanh thì khoảng 30 phút, lâu thì từ 1-3 giờ, gây cản trở công việc của biết bao người dân, đặc biệt là hơn 200 hộ dân ở phía Tây ga Hòa Trinh. Khổ nhất là những giờ cao điểm, người dân qua lại đông nhưng đoàn tàu cứ chắn ngang giữa đường khiến người dân không thể đi được. Người dân đã đề nghị Trưởng tàu cho cắt bớt gong mỗi khi tàu dừng lại ở ga và nâng barie lên cho người dân qua lại. Nhưng khi người dân phản ánh, Trưởng tàu đổ lỗi rằng ga không cho cắt, Ban quản lý ga lại đổ lỗi là do Trưởng tàu làm biếng không chịu cắt.

Theo ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Phước Nam, tình trạng này không chỉ cản trở việc đi lại và công việc của người dân mà đáng lo ngại nhất là những trường hợp đau ốm phải đi cấp cứu hay phụ nữ sinh nở gặp những lúc như thế thì không biết làm thế nào. Hội đồng nhân dân xã đã có ý kiến với Công ty đường sắt đề nghị khắc phục tình trạng này nhưng công ty vẫn không chịu khắc phục. Thanh tra tỉnh xuống có trả lời rằng đã có kế hoạch di dời gác chắn này đến địa điểm khác vắng người nhưng đã mấy năm nay vẫn chưa thấy thực hiện.

Hàng trăm hộ dân thôn Nho Lâm đang rất mong chờ các cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp khắc phục tình trạng này tạo thuận lợi cho người dân đi lại.