Ninh Phước: Nhân rộng mô hình Tổ an ninh xung kích

(NTO) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, huyện Ninh Phước đã tăng cường phát động phong trào Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, coi việc giữ vững an ninh nông thôn là một trong những tiêu chí hàng đầu để xây dựng nông thôn mới.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế, xã Phước Thái – xã điểm của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới đề xuất tập trung xây dựng Tổ an ninh xung kích. Trên cơ sở chọn những thanh niên ưu tú, những người tích cực trong các phong trào, xã đã chọn thôn Như Ngọc xây dựng điểm Tổ an ninh xung kích thôn gồm 10 người do đồng chí Công an viên làm tổ trưởng. Tổ có trách nhiệm vào mỗi tối, tổ chức tuần tra trên địa bàn thôn, túc trực tại trụ sở Ban quản lý thôn để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến ANTT.

Anh Trượng Văn Minh, Tổ trưởng Tổ an ninh xung kích thôn Như Ngọc cho biết: Mặc dù tổ mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 6-2012 nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực trong giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Cụ thể đã giải tán 15 tụ điểm đánh bạc, bắt 3 đối tượng phạm tội giao Công an xã xử lý, giải tán 5 băng nhóm có biểu hiện gây rối... Mai phục bắt một số đối tượng trộm chó, gà và lúa của người dân. Qua thời gian hoạt động Tổ an ninh xung kích không những phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT mà còn có tác dụng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm. Nhiều người dân được tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản của gia đình mình; khi phát hiện đối tượng vi phạm thì báo tin kịp thời cho lực lượng chức năng. Các đối tượng vi phạm sau khi được giáo dục kiểm điểm trước dân đã có nhiều tiến bộ, không còn tái phạm.

Để duy trì hoạt động của tổ, các hộ dân đã tự nguyện cùng tham gia đóng góp mỗi tháng 10 ngàn đồng để hỗ trợ chi phí, trang bị phương tiện tuần tra… Mặc dù kinh phí không nhiều nhưng là nguồn động viên để Tổ an ninh xung kích có kinh phí hoạt động, phát huy tinh thần trách nhiệm của những người tham gia.

Với hiệu quả của mô hình, hiện nay các thôn trong xã như thôn Thái Hòa, Hoài Ni cũng đã thành lập Tổ an ninh xung kích, phấn đấu đến cuối năm cả 8 thôn đều xây dựng được Tổ an ninh xung kích. Không chỉ ở xã Phước Thái, tại thị trấn Phước Dân, mô hình Tổ an ninh xung kích cũng hoạt động có hiệu quả.

Theo lãnh đạo Công an huyện Ninh Phước, trên tinh thần tự nguyện, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể sẽ vận động thành lập các Tổ an ninh xung kích trong toàn huyện để tạo thành mạng lưới an ninh rộng khắp, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh nông thôn.