Nâng cao chất lượng hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ

(NTO) Những năm qua, Hội Phụ nữ tỉnh tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động chị em tham gia các phong trào thi đua, hỗ trợ nâng cao đời sống, giúp phụ nữ phát huy vai trò, vị thế của mình trong gia đình và xã hội, góp phần thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) tỉnh nhà.

Nhiều năm qua, Hội Phụ nữ tỉnh đã triển khai, vận động đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia sôi nổi nhiều phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phụ nữ xã Phước Hậu (Ninh Phước) giúp nhau phát triển kinh tế gia đình cải thiện cuộc sống,
vươn lên thoát nghèo.Ảnh: Văn Miên

Điều đáng ghi nhận là các cấp Hội đã cụ thể hóa nội dung các phong trào phù hợp với điều kiện và nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị, tập trung thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp nên đã tạo nên phong trào thi đua rộng khắp trong tầng lớp phụ nữ. Trong đó điển hình như nữ CNVC- LĐ với phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; CB-HV ngành Công an với phong trào “Phụ nữ Công an học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kỷ cương sáng tạo, vì an ninh Tổ quốc, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Qua bình xét, đánh giá, năm 2012, toàn tỉnh có 61.537 CB-HV và 6.586 phụ nữ đạt cả 3 tiêu chí thi đua.

Công tác vận động, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo được tiếp cận, hưởng thụ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước để phát triển kinh tế, giảm nghèo… được các cấp Hội quan tâm. Riêng năm 2012, từ các nguồn vốn vay, Hội Phụ nữ tỉnh đã giải ngân được trên 111,1 tỷ đồng giúp cho 12.849 hộ gia đình vay vốn, nâng tổng dư nợ hiện nay là gần 553,4 tỷ đồng, tạo vốn làm ăn phát triển kinh tế gia đình cho 40.142 hộ, tăng tỷ lệ vốn vay mới năm 2012 lên 20% so với năm 2011. Thực hiện Đề án “Hỗ trợ học nghề, tạo việc làm cho lao động nữ”, Hội đã tổ chức 15 lớp dạy nghề cho 680 hội viên tham gia, tập trung các nghề như kỹ thuật cắt may, đan lát, nấu ăn, đồng thời giới thiệu việc làm cho 3.030 hội viên; giới thiệu 22 phụ nữ đi lao động có thời hạn ở nước ngoài. Việc chuyển giao khoa học, kỹ thuật, triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp cũng luôn được các cấp Hội quan tâm đẩy mạnh, đã mở ra nhiều cơ hội, hướng làm ăn mới, giúp nhiều hội viên nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Với những việc làm thiết thực, trong năm 2012 đã có 741 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Không chỉ là tổ chức nòng cốt trong phong trào phụ nữ, nhiều năm qua, Hội Phụ nữ còn được Ban VSTBPN tỉnh phân công thực hiện nhiệm vụ tăng cường năng lực hoạt động các Ban VSTBPN các cấp. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với công tác bình đẳng giới, VSTBPN của cả tỉnh nên Hội cũng đã đề ra kế hoạch hành động cụ thể thực hiện tốt mục tiêu này. Hội đã tích cực tham mưu với Ban VSTBPN tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, ban, ngành, đoàn thể thành lập, kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động các Ban VSTBPN tại cơ sở. Đến nay toàn tỉnh đã có 35/53 sở, ngành; 7/7 huyện, thành phố, 65/65 xã, phường, thị trấn đã thành lập được Ban VSTBPN. Các cấp Hội Phụ nữ tỉnh còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động lồng ghép tuyên truyền về công tác bình đẳng giới, VSTBPN cho đông đảo tầng lớp phụ nữ. Từ năm 2001 đến nay, Hội đã phối hợp tổ chức gần 200 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về giới, kỹ năng lồng ghép giới trong công tác giảm nghèo cho hàng ngàn cán bộ, hội viên và các thành viên trong Ban VSTBPN các cấp; tổ chức 360 lượt cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thế cấp tỉnh tham gia các lớp tập huấn về giới, lồng ghép giới; phối hợp với Phân viện Trường Cán bộ Phụ nữ Trung ương II tập huấn kỹ năng xây dựng chương trình hành động và kỹ năng trình bày cho 250 đại biểu lần đầu tham gia ứng cử Đại hiểu Quốc hội, HĐND các cấp… Đến nay 100% các sở, ban, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch lồng ghép các chỉ tiêu về bình đẳng giới, VSTBPN vào các hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị, qua đó đã tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, khuyến khích chị em phấn đấu, phát huy tốt thế mạnh, năng lực, thi đua lao động, học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, hoàn tốt nhiệm vụ chuyên môn, ngày càng nâng cao vị thế của mình trong gia đình và xã hội.

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt trong công tác vận động bình đẳng giới, VSTBPN, thời gian tới, ngoài việc thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, Hội Phụ nữ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội tập trung tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và Kế hoạch hành động của tỉnh về công tác VSTBPN, giai đoạn 2012-2015 cho các tầng lớp phụ nữ; tích cực tham mưu nâng cao hiệu quả hoạt động Ban VSTBPN các cấp; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, khen thưởng động viên kịp thời những cá nhân, tập thể tiêu biểu hoàn thành tốt các mục tiêu VSTBPN và Bình đẳng giới.