Hướng về Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ X (nhiệm kỳ 2012-2017):

Đặt nhiều niềm tin và kỳ vọng vào Đại hội

(NTO) Từ ngày 12 đến 14-12, tại Thủ đô Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Việt Nam. Tham dự Đại hội, tỉnh ta có 11 đại biểu, đại diện cho tiếng nói và sự kỳ vọng của tuổi trẻ trong tỉnh. Phóng viên Báo Ninh Thuận ghi lại tình cảm, suy nghĩ của một số đại biểu trước khi lên đường dự Đại hội.

Đồng chí Châu Thanh Hải,

Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn:

Đại hội Đoàn toàn quốc lần X (nhiệm kỳ 2012-2017) mang theo nhiều niềm tin và hy vọng của ĐVTN cả nước, sự tin tưởng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Đại hội sẽ là kết tinh trí tuệ, ý chí của TN, giải quyết những vấn đề mới, vấn đề lớn của tuổi trẻ. Tôi tin rằng, Đại hội sẽ diễn ra với tinh thần sáng tạo, trí tuệ, đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ và tạo ra bước phát triển đột phá trong công tác Đoàn, phong trào thanh-thiếu nhi trong giai đoạn mới. Các đại biểu dự Đại hội lần này sẽ thảo luận tìm ra giải pháp để đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào, nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng sinh hoạt đoàn; chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của TN... để phong trào Đoàn ngày càng phát triển và thật sự trở thành người bạn đồng hành với TN. Tôi cũng tin tưởng và kỳ vọng vào BCH Trung ương Đoàn nhiệm kỳ mới sẽ là những người có đủ năng lực, trí tuệ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gắn bó, sâu sát với cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của TN.

Mong muốn Trung ương Đoàn đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn thông qua các hoạt động thực tiễn; củng cố và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp và định hướng dư luận xã hội trong TN; lựa chọn xây dựng những chương trình, hành động và giải pháp cụ thể, có chủ điểm, hướng về cơ sở, dành sự quan tâm và có chính sách phù hợp với TN vùng có đạo, vùng dân tộc thiểu số , miền núi, hải đảo, TN xuất ngũ, TN tái hòa nhập cộng đồng…

Đồng chí Pi-năng Bình,

Bí thư Huyện đoàn Bác Ái:

Làm thế nào để tập hợp, thu hút được ĐVTN nhiệt tình tham gia vào các hoạt động Đoàn là vấn đề đặt ra đối với các tổ chức đoàn, nhất là ở các tổ chức đoàn nông thôn, miền núi. Qua thực tiễn công tác tôi nhận thấy, ở đâu có cán bộ đoàn tâm huyết, gần gũi, tổ chức đoàn có nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực, gắn với điều kiện thực tế của TN địa phương thì ở đó tập hợp được đông đảo ĐVTN và phong trào Đoàn hoạt động hiệu quả. Chính vì vậy, tôi mong muốn Đại hội lần này nên thảo luận, đi sâu hơn vào trọng tâm vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho TN nông thôn, miền núi. Theo đó, định hướng nghề phải phù hợp với trình độ của TN và nhu cầu việc làm của từng địa phương. Cần nhân rộng các chương trình chuyển giao khoa học-kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho TN; hỗ trợ TN vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Tiếp tục triển khai và sớm đưa vào hoạt động nhiều chương trình có tính thiết thực như chương trình “xây dựng làng TN lập nghiệp”, mô hình tổ, nhóm, câu lạc bộ TN tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Tạo sân chơi lành mạnh, qua đó giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống tích cực và định hướng phát triển cho TN đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nguyễn Hữu Hào,

Giáo viên Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn):

Tôi rất vinh dự tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Những năm gần đây, tình trạng thanh-thiếu niên (TTN) vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, trong đó, nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế. Vì thế, ở đại hội lần này, tôi mong những vấn đề của TTN được đưa ra thảo luận một cách cụ thể, có chiều sâu. Theo tôi, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho TTN cần thực hiện thường xuyên, lâu dài với nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các vấn đề giúp cho TTN biết kết hợp hài hòa giữa lợi ích cá nhân, gia đình, tập thể và xã hội; các tổ chức Đoàn cần kết hợp chặt chẽ việc giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng với giáo dục định hướng giá trị, làm cho TTN nhận thức đúng đắn và xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong thời kỳ hiện nay. Tôi đề xuất, Trung ương Đoàn nên thành lập một diễn đàn TN, thông qua diễn dàn trao đổi, đối thoại trực tiếp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng ĐVTN, từ đó điều chỉnh và xây dựng nhiều chương trình, hoạt động phù hợp.