Ghi nhận từ diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”

(NTO) Ngày 28-11, Trường TH Xóm Bằng và THCS Hà Huy Tập, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc tổ chức diễn đàn: “Lắng nghe trẻ em nói”. Đây là lần đầu tiên, học sinh của 2 trường này được chia sẻ, đề xuất trực tiếp những mong muốn, kiến nghị của mình với các thầy, cô giáo, chính quyền địa phương và lãnh đạo các cấp ngành Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh...

“Kính thưa các thầy cô giáo, em rất thích đi học nhưng ba mẹ em đã nhiều lần bắt em phải nghỉ học ở nhà để trông em. Thầy cô và các bạn có cách nào giúp em được không ạ?”- Đó là câu hỏi của một học sinh lớp 4, Trường TH Xóm Bằng, xã Bắc Sơn – câu hỏi khiến rất nhiều giáo viên và phụ huynh có mặt phải suy nghĩ và cùng thảo luận đưa ra các giải pháp để không chỉ riêng em mà nhiều học sinh khác trong trường không còn phải rơi vào tình trạng có nguy cơ bỏ học.Đây cũng là một trong số hơn 20 câu hỏi đã được các em học sinh của Trường TH Xóm Bằng trực tiếp đặt ra cho Ban đại diện Hội Cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, đại diện các cấp quản lý giáo dục và các thầy cô giáo.

Học sinh Trường TH Xóm Bằng thể hiện nguyện vọng của mình thông qua tiểu phẩm.

Hầu hết câu hỏi của các em đều đề cập đến những vấn đề sát với thực tế của nhà trường và địa phương như: các em muốn được có nhà ăn, bếp ăn khang trang hơn, muốn có thêm phòng học âm nhạc, tin học; muốn biết về điều kiện được học tại các trường nội trú của tỉnh. Nhiều em cũng rất thẳng thắn góp ý với các thầy cô giáo về cách dạy, về bữa ăn bán trú của các em còn chưa ngon… Thầy giáo Đinh Thanh Bình, Hiệu Trưởng Trường TH Xóm Bằng cho biết: Qua diễn đàn, nhà trường thu nhận được rất nhiều điều. Những ý kiến, mong muốn, đề xuất của các em là cơ sở để Ban giám hiệu nhà trường và thầy cô giáo định hướng tổ chức các hoạt động và điều chỉnh phương pháp dạy học, quản lý phù hợp hơn.

Chững chạc và “chuyên nghiệp” hơn, nhiều học sinh trong số gần 600 học sinh thuộc 17 lớp của Trường THCS Hà Huy Tập, xã Bắc Sơn đã mang đến diễn đàn những câu “chất vấn” hết sức thẳng thắn, tập trung vào chủ đề: mối quan hệ giữa thầy cô giáo và học sinh trong trường. Đó là mong muốn thầy cô sử dụng nhiều hơn các thiết bị, dụng cụ dạy học; đổi mới phương pháp dạy, tạo điều kiện cho các em thực hành, làm việc nhóm nhiều hơn; thầy cô phải có sự khích lệ học sinh hơn, không la mắng quá nặng nề khi các em chưa thuộc hoặc chưa hiểu bài; thầy cô chú ý cách viết bảng rõ ràng hơn… Các thầy cô liên quan đã trực tiếp giải trình và cùng học sinh thảo luận để thống nhất các giải pháp cô trò cùng kết hợp tạo nên những tiết học thoải mái, lý thú và hiệu quả hơn.

Diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói” là một trong những hoạt động của Chương trình: Nâng cao trách nhiệm giải trình cho giáo dục Việt Nam do Dự án Oxfam tài trợ, nhằm thúc đẩy việc thực hiện Quyền trẻ em và bình đẳng giới cho trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số. Hy vọng, từ diễn đàn với những ý kiến, đề xuất chính đáng của các em học sinh sẽ giúp chính quyền địa phương, các cấp quản lý giáo dục và đặc biệt là mỗi trường và bản thân các thầy cô giáo sẽ có những điều chỉnh, định hướng đúng đắn hơn hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.