Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh: Kết nối những tấm lòng nhân ái với trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh

(NTO) Được thành lập từ năm 2008, trong suốt thời gian qua với tấm lòng tâm huyết của các cán bộ, hội viên Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo (BTBNN) tỉnh ta đã có 220 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được chữa bệnh, đem lại niềm vui cho những gia đình nghèo.

Hoạt động nhân đạo nổi bật và xuyên suốt trong thời gian qua của Hội BTBNN đó là Chương trình “Cứu trẻ em bệnh tim bẩm sinh” có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Bị bệnh tim bẩm sinh chỉ có phẫu thuật mới khỏi bệnh nhưng chi phí quá cao, từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Đối với gia đình nghèo, cận nghèo không thể đủ tiền lo cho con em mình chữa bệnh, vì vậy họ chỉ ước mơ và hy vọng ở những tấm lòng vàng.

Bà Hoàng Thị Út Lan, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh thăm và tặng quà cho các cháu
đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn. Ảnh: Văn Miên

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến thời điểm cuối năm 2007, toàn tỉnh có khoảng 150 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh cần được phẫu thuật sớm nếu không sẽ nguy kịch đến tính mạng. Xuất phát từ thực tế trên, từ những ngày đầu thành lập tuy gặp không ít khó khăn nhưng được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, hỗ trợ về chuyên môn của Sở Y tế, sự tham gia nhiệt tình của các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí nên Hội BTBNN đã thực hiện hiệu quả Chương trình “Cứu trẻ em bệnh tim bẩm sinh”, tạo được uy tín lớn trong xã hội.

Để bệnh nhân được phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh, Hội đã nỗ lực mời thầy thuốc khám sàng lọc tìm bệnh, tìm các nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí phẫu thuật. Để đảm bảo sự công bằng giữa các bệnh nhân, đối với bệnh nhân có sổ hộ nghèo, Hội lo chi phí toàn bộ số tiền cho ca phẫu thuật, có trường hợp còn được Hội hỗ trợ tiền tàu xe đi lại. Các đối tượng khác, ngoài sự hỗ trợ của nhà tài trợ, Hội vận động gia đình và các nhà hảo tâm đóng góp thêm.

Tặng xe đạp cho học sinh nghèo - một trong những hoạt động thường xuyên
của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh. Ảnh: V.M

Bằng tất cả tình cảm, chia sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo, đến nay Hội đã phối hợp với Bệnh viện Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng nhà tài trợ Quỹ VinaCapital TP.Hồ Chí Minh tổ chức 7 lần khám sàng lọc bệnh tim. Từ năm 2008 đến nay, Hội đã tổ chức phẫu thuật bệnh tim cho 220 trường hợp, trong đó có 8 em mổ tại Hàn Quốc (mỗi ca 12.000 USD), tổng chi phí ước tính 15 tỷ đồng (trong đó có trên 1 tỷ đồng của gia đình bệnh nhân đóng góp trong diện không phải hộ nghèo). Riêng từ năm 2010 đến nay, đã phẫu thuật cho 120 trẻ em, trung bình mỗi ca phẫu thuật 65 triệu đồng, có trường hợp cả trăm triệu đồng, cá biệt có ca mổ lên đến 160 triệu đồng. Trong 220 ca phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh tất cả đều thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, là gia đình lao động, công nhân, con thương binh, gia đình có công cách mạng, dân tộc thiểu số, con em thầy cô giáo, đặc biệt có những em là tăng ni ở chùa.

Chương trình “Cứu trẻ em bệnh tim bẩm sinh” do Hội BTBNN tỉnh thực hiện trong 4 năm qua có sự đồng hành của nhà tài trợ chính là Hội BTBNN TP.Hồ Chí Minh, cùng góp sức của Quỹ VinaCapital TP.Hồ Chí Minh, Tổ chức Đông tây hội ngộ, Ni cô Thanh trang chùa Pháp Bảo Thủ đức TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện Segaero Long An-Hàn Quốc. Ngoài số tiền 1 tỷ đồng được Ủy ban MTTQVN tỉnh chuyển qua từ Quỹ Vì người nghèo, Hội còn nhận được sự đóng góp nhiệt tình của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh như: Tập đoàn Hoachen, Công ty TNHH Sơn Long Thuận, Công ty Xây dựng Hoàng Nhân-Ninh Thuận, Công ty Đại Thanh Quang, Công ty CP Xuất khẩu Nông sản tỉnh; Công đoàn ngành Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Công ty Xây dựng Hướng Dương, Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh, Công ty Thông Thuận-Bình Thuận Ninh Thuận, bà Nguyễn Thị Giá, ở Ba Đình (Hà Nội), ông Phạm Nhật Vũ, An Viên (Hà Nội); các thầy, cô giáo, học sinh trong ngành Giáo dục và Đào tạo.

Chứng kiến những gương mặt trẻ thơ xanh xao, lấy hơi thở từng cơn, môi chân tay tím tái do mắc căn bệnh hiểm nghèo bệnh tim bẩm sinh không ai có thể cầm lòng. Nhưng với sự chung tay giúp sức của toàn xã hội, và sự kết nối tình nhân ái của Hội BTBNN tỉnh đã đem lại niềm vui cho hàng trăm gia đình có con em bị bệnh tim bẩm sinh.

Bà Hoàng Thị Út Lan,

Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh:

Trong thời gian qua, Hội BTBNN tỉnh đã là cầu nối gắn kết các nhà hảo tâm để những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương được chữa khỏi bệnh.

Hiện nay, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh từ dưới 6 tuổi trong cả nước nói chung, ở tỉnh ta nói riêng rất cao. Vì vậy trong thời gian tới cùng với việc vận động xã hội đóng góp để tiếp tục triển khai Chương trình “Cứu trẻ em bệnh tim bẩm sinh”, Hội BTBNN tỉnh phối hợp cùng các tổ chức, ngành đi sâu vào công tác tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở tuổi sinh đẻ, nhất là bà mẹ đang mang thai nhằm hạn chế trẻ em sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh; khám sàng lọc và tư vấn sức khỏe về căn bệnh ung thư cho người nghèo. Việc làm này rất cần thiết vì có làm tốt công tác phòng bệnh mới hạn chế được số người mắc bệnh, nhất là các căn bệnh hiểm nghèo trên.

Chị Nguyễn Thị Minh Luyện,

Khu phố 8, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước):

Nhờ có Hội BTBNN tỉnh giúp đỡ mà con gái tôi là Phan Nguyễn Thanh Trúc (3 tuổi) được phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh. Cách đây 6 tháng, theo giới thiệu của Hội, tôi đưa cháu vào Bệnh viện Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh để mổ, nhưng do sức khỏe của cháu quá yếu, chưa thể tác động đến tim được. Các bác sỹ chỉ phẫu thuật đặt ống thông huyết nuôi tim. Chi phí của ca mổ là 70 triệu đồng, trong đó được Bảo hiểm y tế và nhà tài trợ thanh toán 70%, Hội BTBNN hỗ trợ 10 triệu đồng. Không chỉ hỗ trợ vật chất, các cô chú ở Hội BTBNN tỉnh còn quan tâm cháu và động viên vợ chồng tôi trong cuộc sống, giúp chúng tôi có thêm động lực, kiếm tiền chữa bệnh cho con.

Anh Ngư Văn Huynh,

thôn Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước):

Con gái tôi là cháu Ngư Thị Tuyết Lê, 5 tuổi phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh từ 3 tháng tuổi. Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên để lo được hàng chục triệu đồng mổ tim cho con là vượt quá giới hạn của gia đình. Thật may mắn khi tháng 3-2012, cháu Lê được Hội BTBNN tỉnh hỗ trợ thực hiện ca mổ tim miễn phí hoàn toàn. Từ khi cháu được phẫu thuật đến nay sức khỏe cháu đã bình phục, cháu đã đi học mẫu giáo và có thể vui chơi với bạn bè. Gia đình chúng tôi vô cùng cảm ơn Hội BTBNN tỉnh, cảm ơn các nhà hảo tâm đã giúp đỡ. Tôi sẽ cố gắng nuôi dạy, giáo dục con để sau này là một công dân tốt, xứng đáng với sự giúp đỡ, hỗ trợ này.