Cô giáo tâm huyết với phong trào vở sạch- chữ đẹp

(NTO) Chúng tôi quen biết cô Trần Thị Tuyết Len giáo viên Trường Tiểu học Hộ Diêm (Xuân Hải, Ninh Hải) qua các hội thi: Giáo viên dạy giỏi, Nhà giáo tình yêu và trách nhiệm, Kể chuyện về tấm gương đạo đức hồ Chí Minh… Không chỉ năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, cô còn là một hiệu phó đầy trách nhiệm, có nhiều tâm huyết với phong trào vở sạch chữ đẹp của ngành.

Qua 16 năm công tác, là một giáo viên tiểu học, hơn ai hết cô hiểu nét chữ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi học sinh. Chữ viết là công cụ mà các em sẽ sử dụng suốt đời, liên quan đến tất cả các môn học, ảnh hưởng lớn tới chất lượng học tập toàn diện của học sinh. Vì vậy việc chăm lo rèn chữ cho các em là điều quan trọng và cần thiết. Cô luôn ghi nhớ câu nói của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng : “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài, đọc vở của mình”.

 
Cô giáo Trần Thị Tuyết Len chăm lo rèn chữ cho học sinh.

Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, rèn luyện đạo đức, tác phong học sinh cô còn đặc biệt quan tâm đến việc uốn nắn từng nét chữ, giữ gìn từng trang vở của các em. Bản thân cô cũng nhiều năm đạt danh hiệu viên phấn vàng cấp huyện và cấp tỉnh. Dưới sự dìu dắt của cô, Trường Tiểu học Hộ Diêm đã có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi vở sạch chữ đẹp của ngành. Từ năm 2010, cô Len được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hộ Diêm. Cô luôn trăn trở tìm nhiều giải pháp để phong trào viết chữ đẹp trong giáo viên và học sinh luôn được củng cố và phát huy. Với suy nghĩ muốn trò viết đẹp trước hết phải có thầy viết đẹp, cô đã quan tâm chỉ đạo tổ chức những đợt tập huấn viết chữ đẹp cho giáo viên ngay từ đầu năm học. Qua mỗi đợt tập huấn, giáo viên được các thầy cô có kinh nghiệm hướng dẫn tư thế ngồi, cách cầm bút, viết các nét cơ bản, viết các nhóm chữ cái, viết chữ thường, chữ in hoa, viết nét thanh, nét đậm…

Cô chỉ đạo giáo viên trao đổi, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh về vai trò của chữ viết, vị trí tầm quan trọng của việc rèn chữ đối với việc hình thành nhân cách, tính kiên trì, tính kỉ luật của các em trong quá trình học tập. Yêu cầu phụ huynh mua sắm đủ các loại dụng cụ học tập theo yêu cầu của nhà trường để phục vụ cho các em rèn chữ viết. Tổ chức hướng dẫn cho cha mẹ học sinh một số kiến thức giúp con viết chữ đẹp. Hàng tháng, nhà trường gửi cho phụ huynh phiếu đánh giá, nhận xét cụ thể của giáo viên chủ nhiệm về chữ viết của con em mình để phối hợp với gia đình trong việc rèn chữ cho các em. Phối hợp với Tổng phụ trách đội trích tiền tiết kiệm từ heo đất mua thêm dụng cụ học tập cho những học sinh có hoàn cảnh  khó khăn giúp các em có điều kiện luyện rèn chữ viết.

Bằng những trải nghiệm thực tế trong quá trình quản lý và giảng dạy, cô giáo Trần Thị Tuyết Len đã hoàn thành sáng kiến: “Một số kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh tiểu học” được xếp loại A cấp tỉnh. Trường Tiểu học Hộ Diêm luôn là đơn vị dẫn đầu Ngành GD&ĐT huyện Ninh Hải về phong trào viết chữ đẹp. Cô Len vinh dự được UBND tỉnh công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm học 2011-2012.