Hiệu quả từ mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

(NTO) Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” do Trung ương Đoàn phát động nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và được tỉnh ta hưởng ứng từ cuối tháng 10-2012. Sau thời gian thực hiện, tình hình ATGT học đường đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cảnh lộn xộn trước cổng trường sau giờ tan học giảm hẳn. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT như đi xe máy đến trường, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông được ngăn chặn.Mô hình này đã triển khai thực hiện tại 46 trường học của khối THCS và THPT trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và một số trường ở các huyện nơi có tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua.

Cổng trường THCS Lê Hồng Phong được trật tự khi có sự hướng dẫn của Đoàn thanh niên Công an.

Theo đó, Đoàn thanh niên cơ sở phối hợp với Công an và nhà trường vào các giờ tan học có mặt tại cổng trường để tham gia nhắc nhở, hướng dẫn giao thông cho học sinh một cách trật tự và an toàn. Chính vì vậy, hiện nay tại một số trường như: THCS Lê Hồng Phong; THPT Nguyễn Trãi dọc theo tuyến đường 21 Tháng 8 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) mỗi khi đến trường hay đến giờ tan học, học sinh đã dần ý thức được về văn hóa giao thông, trật tự ATGT và Luật Giao thông đường bộ…

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Để đảm bảo trật tự ATGT trong học đường, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh và các huyện, thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Theo chỉ tiêu của Trung ương Đoàn giao, toàn tỉnh triển khai thực hiện tại 12 trường học, thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn, tỉnh ta đã triển khai đến 46 trường học. Khi triển khai thực hiện, Ban giám hiệu nhà trường, hội phụ huynh, đoàn viên, thanh niên và học sinh của trường ký cam kết không vi phạm các quy định pháp luật về giao thông, cam kết thực hiện văn hóa giao thông, học sinh không sử dụng xe gắn máy đến trường, tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ...

Bước đầu để đi vào nền nếp, vào các giờ cao điểm, lực lượng đoàn viên, thanh niên, lực lượng cảnh sát giao thông, dân quân tự vệ ở địa phương cùng phối hợp đến tận cổng trường để tuyên truyền, hướng dẫn các em học sinh tham gia giao thông một cách trật tự, tránh tụ tập đông người, đi đúng phần đường, lề đường, đảm bảo ATGT. Đây là bước khởi điểm để các em học sinh hình thành được văn hóa giao thông. Tỉnh đoàn đang tiếp tục vận động các trường học còn lại, tạo nguồn kinh phí để xây dựng và triển khai thực hiện “Cổng trường an toàn giao thông” nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho toàn thể học sinh khi tham gia giao thông.