Cách đạt điểm cao tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Sau đây là những tư vấn để đạt điểm tối đa môn tiếng Anh.

Hai loại hình mới trong đề thi trắc nghiệm

Loại hình chức năng ngôn ngữ nghĩa là trong một tình huống giao tiếp cụ thể sẽ phản ứng ra sao. Ví dụ, khi giận dữ thì nói gì, khi vui vẻ thì nói gì, khi đồng ý nói thế nào, không đồng ý nói ra sao, khi người ta có tin vui thì chia vui thế nào, khi bạn nghe một tin buồn thì nói gì…

Với loại hình bài này, bài thi là một đoạn hội thoại để một chỗ trống để thí sinh điền vào đó câu hồi đáp thông tin mang chức năng ngôn ngữ. Ví dụ: Tôi được tin anh có đứa con trai đầu tiên, xin chúc mừng anh. Thí sinh có thể đáp lại sự chia vui là: Cám ơn anh. Chúng tôi đã mong đợi từ lâu. Hay: Hôm qua tôi bị mất xe máy. Hồi đáp lại: Tiếc quá nhỉ/ Anh mất ở đâu/ Tại sao lại mất/Xe máy của anh mới hay cũ…

Đối với bài tập phát âm, có hai loại.

Thứ nhất, cho 4 từ, trong đó có 3 từ có cách phát âm giống nhau và 1 từ phát âm khác, và yêu cầu thí sinh đánh dấu vào từ phát âm khác đó. Ví dụ, bài tập cho 4 từ man, ban, can, day (từ phát âm khác là day).

Thứ hai là đánh dấu trọng âm từ. Nếu trong tiếng Việt, thanh điệu giữ vai trò quan trọng; thì trong tiếng Anh, giá trị quan trọng nhất là trọng âm. Nghĩa là, bất cứ một từ nào cũng đều phải có một trọng âm. Cũng giống như bất cứ một từ nào trong tiếng Việt phải có một thanh điệu. Với loại này, bài thi sẽ cho vài từ tiếng Anh để thí sinh đánh dấu trọng âm rơi vào âm tiết thứ mấy. Ví dụ: happy (trọng âm rơi vào ha), economic (trọng âm rơi vào co).

Củng cố và nắm vững kỹ thuật

Quy trình luyện thi bao gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn một, củng cố tất cả các kiến thức đã được học, bao gồm từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp. Giai đoạn hai, huấn luyện về mặt kỹ thuật thi.

Tất nhiên, những kiến thức phải được tích lũy trong cả quá trình học từ lớp 10 đến lớp 12. Bởi vậy, những cua luyện thi đúng đắn nhất phải diễn ra từ sớm, ít nhất 6- 8 tháng chứ không phải 1-2 tháng.

Với thời gian 1 tháng, có 3 việc quan trọng cần làm.

Thứ nhất, là huấn luyện về mặt kỹ thuật thi. Nghĩa là, một bài trắc nghiệm đưa ra 4 đáp án, người được luyện thi phải loại được 3 đáp án, còn lại 1 đáp án đúng. Trong 4 đáp án, 2 đáp án có thể loại được ngay tại chỗ, 2 đáp án còn lại, thí sinh cần phải phân tích về mặt đồng nghĩa, cấu trúc ngữ pháp để xác định 1 đáp án đúng.

Thứ hai, tổng kết và ghi nhớ lại các tình huống giao tiếp trong những bài hội thoại đã được học. Ôn kỹ lại, trong từng trường hợp thường có cách hỏi- đáp như thế nào.

Thứ ba, làm những bài tập cụ thể và có tính thời gian để huấn luyện. Khi làm bài, học sinh có thể tách nhỏ đề thi ra. Và, mỗi bài tập nhỏ cũng phải đặt giờ. Ví dụ, bài tập nhỏ gồm 5 câu yêu cầu chọn đáp án đúng làm xong trong 5 phút (mỗi câu làm trong 1 phút). Sau đó, phấn đấu 5 câu làm trong 4 phút, rồi 3 phút. Với cách luyện như vậy sẽ tăng cường khả năng phản xạ ngôn ngữ và khi vào thi rất vững vàng.

Những lưu ý khi làm 4 loại bài trắc nghiệm

Thi trắc nghiệm về từ: trong một câu sẽ bỏ trống 1 chỗ và cho 4 từ đồng nghĩa để thí sinh chọn 1 từ điền vào cho phù hợp. Ví dụ: We successfully ..... our plan (carried out, made, did, produced), trong trường hợp này carried out là phù hợp nhất.

Trắc nghiệm về thành ngữ: bài thi sẽ cho những câu thành ngữ có bỏ trống một chỗ và yêu cầu thí sinh điền đúng từ. Bởi vậy, thí sinh phải học thuộc lòng thành ngữ có trong các bài học từ lớp 10 đến lớp 12 thì mới làm được. Ví dụ: Be ...... time or a few minutes early. (at, under, on, right); trong trường hợp này on là phù hợp nhất.

Trắc nghiệm về ngữ pháp: tức là chọn 1 trong 4 từ để điền vào chỗ trống trong câu cho đúng ngữ pháp. Ví dụ: She ........got a new bag. (have, has, had, having). Trong 4 từ, “has” là từ thích hợp nhất. Yêu cầu với thể loại bài này, HS phải thuộc mẫu câu, cách dùng động từ, thời của động từ, câu giả định, câu điều kiện, các sử dụng tính từ, cách ghép từ…

Trắc nghiệm về ngữ âm, cách thứ nhất, cho 4 từ chọn 1 từ có ngữ âm khác. Cách thứ hai là cho 4 từ, yêu cầu thí sinh phải tìm đúng chỗ đánh dấu trọng âm trong mỗi từ. Ví dụ, cho một từ có 4 âm tiết e-co-no-mic để thí sinh đánh dấu trọng âm. Vị trí trọng âm đúng là 'no: econo'mic.

Nếu thí sinh làm bài thi theo mẹo thì sẽ thất bại. Ví dụ trong một đề thi có 100 câu trắc nghiệm tìm đáp án đúng (đáp án A, B, C, D). Nếu thí sinh chọn tất cả các đáp án là A thì chỉ đúng 20- 25%, như vậy sẽ bị trượt. Nếu thí sinh làm dở dang rồi còn lại mấy câu cuối mới chọn đáp án là A để lấy 25% điểm thì mẹo này mất tác dụng.

Không nên chọn lò luyện thi mà chọn chương trình luyện thi chuẩn, người thầy luyện thi có kinh nghiệm. Hãy thận trọng với những quảng cáo hoành tráng với lời hứa chắc chắn bạn sẽ đỗ.

Trước khi thi một ngày, học sinh nên nghỉ ngơi, ngủ và ăn uống thoải mái. Tinh thần sẽ sảng khoái và khỏe khoắn và làm bài thi chắc chắn sẽ hiệu quả..

Ôn luyện đến tận trước giờ thi vài tiếng, có thể nhớ thêm vài điều mới học nhưng lại quên đi nhiều điều đã học cách đây hàng tháng vì tinh thần mệt mỏi và căng thẳng.

Nguồn thptlucngan4.edu.vn