Đoàn kết toàn dân, thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2012

(NTO) Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam do Đảng ta và Bác Hồ sáng lập ngày 18-11-1930. Trãi qua 82 năm ra đời và phát triển, từ Hội Phản đế đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đến Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam ngày nay.

Đỗ Thị Bích Liên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh

Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong Mặt trận Dân tộc thống nhất thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi bè lũ thực dân, đế quốc, giành lại độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam, Mặt trận Dân tộc thống nhất đã không ngừng được củng cố, mở rộng và đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Đối với tỉnh ta, việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư (KDC) là nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân địa phương, ra sức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và nâng cao vai trò của MTTQ VN trong thời kỳ mới. Là dịp để nhân dân từng thôn, khu phố cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam; báo cáo kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, biểu dương những tấm gương cá nhân, những hộ gia đình tiêu biểu và đề ra chương trình hành động, phát động phong trào thi đua trong thời gian đến, thiết thực góp phần xây dựng cộng đồng dân cư ngày càng đoàn kết, vững mạnh hơn. Thông qua Ngày hội Đại đoàn kết nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc qua các thời kỳ cách mạng và trong giai đoạn hiện nay. Ngày hội cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp về sinh hoạt với nhân dân, hiểu rõ tình hình đời sống và những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2015. Ảnh: Văn Miên

Nét mới của “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở KDC năm nay là chủ đề xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị được gắn với các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Đến nay, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã mang lại kết quả to lớn, toàn diện trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội được thể hiện ở 6 nội dung cuộc vận động; nay được điều chỉnh thành 5 nội dung cho phù hợp với 5 tiêu chuẩn công nhận “Thôn văn hóa”, “Khu phố văn hóa”; nhằm tập trung thực hiện những mục tiêu hết sức quan trọng đó là: Bồi dưỡng và phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của cuộc vận động; quá trình thực hiện cuộc vận động cũng đồng thời là quá trình phát huy và thực hiện dân chủ theo tinh thần Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở. Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát” phải được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc thông qua các hoạt động tự quản của nhân dân; mặt khác, thông qua cuộc vận động để xây dựng và củng cố niềm tin vững chắc từ lòng dân, tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, làm nền tảng vững chắc để đủ sức đề kháng với những âm mưu của các thế lực thù địch, luôn tìm mọi cách tác động, xuyên tạc, hòng gây chia rẽ khối đại đoàn kết thống nhất của nhân dân ta.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn những nội dung trọng tâm để hướng dẫn cơ sở chọn điểm để triển khai và phát động thực hiện như: vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng KDC lành mạnh không còn tội phạm, ma túy, mại dâm; qua đó làm điểm để nhân rộng các mô hình, cách làm hay. Triển khai trong hệ thống Mặt trận TQVN các cấp trong tỉnh kế hoạch phát động thi đua xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015; phối hợp tổ chức phát động Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại các địa phương trong tỉnh; gắn thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Toàn tỉnh hiện có 168/402 KDC được công nhận là khu dân cư văn hóa, hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa đạt tỷ lệ trên 80%.

Ủy ban MTTQVN Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Nguyễn Nhơn,
thôn Công Thành, xã Thành Hải. Ảnh: V.M

Để phối hợp tổ chức triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, ra sức thi đua lập thành tích thực chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước, địa phương; Ban thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh phát động các đợt thi đua trong hệ thống MTTQ VN các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên gồm các nội dung sau:

Phối hợp cùng chính quyền vận động nhân dân ra sức thi đua sôi nổi, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển KT-XH của địa phương mình theo Nghị quyết của HĐND mỗi cấp đề ra. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu của tỉnh năm 2012, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, bảo vệ môi trường, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Năm 2012 phấn đấu toàn tỉnh vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện các chương trình an sinh xã hội theo kế hoạch và có biện pháp giúp đỡ thiết thực đối với các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở theo đề án tỉnh đã đề ra.

Tổ chức phát động và đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, KDC văn hóa. 100% KDC tổ chức ngày Hội đoàn kết toàn dân vào dịp kỷ niệm ngày 18-11. Phấn đấu mỗi xã, phường có từ 80% KDC trở lên đạt danh hiệu văn hóa và tiếp tục phát động KDC văn hóa.

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011-2015, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phong trào thi đua “Chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp”.

Phối hợp với các ngành chức năng vận động thực hiện giao quân đạt 100% và làm tốt công tác hậu phương quân đội. Tiếp tục phát động, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội.

Phấn đấu mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 công trình xây dựng cơ sở phúc lợi công cộng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân với tinh thần “Lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân.

Phát huy dân chủ tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân, cùng Nhà nước chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, không để xảy ra việc khiếu kiện đông người, vượt cấp. Vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu nhân dân của cán bộ, công chức.