Đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm

(NTO) Công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) được coi là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng. Tuy nhiên, do tần suất lưu thông của các phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh ta tương đối lớn, nên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

Theo Ban ATGT tỉnh, tính đến cuối tháng 10-2012, toàn tỉnh có 5.563 ô tô các loại và 237.050 mô tô, xe gắn máy đang được quản lý, tăng trên 16.900 xe so với cùng kỳ (trong đó, trên 300 ô-tô và hơn 16.650 mô-tô, xe máy các loại). Phương tiện gia tăng, nhưng ý thức chấp hành và hiểu biết của người dân về pháp luật ATGT còn hạn chế, nên đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua vẫn còn diễn biến phức tạp, thậm chí có một số vụ TNGT xảy ra rất nghiêm trọng gây chết người.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông lập biên bản xử phạt các đối tượng vi phạm trật tự ATGT.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phượng, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Qua phân tích các vụ TNGT cho thấy, hầu hết TNGT xảy ra thường do ý thức chấp hành luật Giao thông Đường bộ của người điều khiển phương tiện còn thấp, tập trung ở các lỗi như: Phóng nhanh vượt ẩu; tránh, vượt sai quy định; chuyển hướng đột ngột không có tín hiệu báo trước ... Chỉ tính riêng 1 tháng từ ngày 16-9 đến 15-10-2012), trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 4 vụ TNGT đường bộ, làm chết 4 người, bị thương 2 người và thiệt hại tài sản khoảng 14 triệu đồng. Ngoài ra, trong tháng 10 còn xảy ra 41 vụ va chạm giao thông đường bộ, làm bị thương 51 người, tài sản thiệt hại trên 54 triệu đồng.

Để đảm bảo ATGT trên địa bàn, thời gian qua, ngoài việc chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, đào tạo, sát hạch và cấp trên 9.600 giấy phép lái xe các loại (trong đó, cấp mới 7.019 và cấp đổi, cấp phục hồi 2.611 trường hợp), Ban ATGT tỉnh còn tập trung chỉ đạo xử lý, khắc phục các điểm đen, các vị trí nguy hiểm thường xảy ra TNGT trên tất cả các tuyến đường trong tỉnh. Phối hợp với Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh–Truyền hình phổ biến các văn bản pháp luật và thực hiện thường xuyên chuyên mục ATGT trong tháng. Phối hợp Sở Giáo dục & Đào tạo, Tỉnh đoàn và các đoàn thể, địa phương trong tỉnh tổ chức nói chuyện, tuyên truyền về trật tự ATGT tại các trường học và thực hiện các chương trình, các cuộc thi để vận động nhân dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT, văn hóa giao thông. Các lực lượng Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông vận tải, các huyện, thành phố còn triển khai thực hiện tốt kế hoạch “Năm an toàn giao thông”, mở các đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT trên từng địa bàn, tuyến đường cụ thể. Từ đầu năm đến nay, riêng lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã tổ chức được trên 4.640 ca tuần tra, kiểm soát, qua đó, xử phạt vi phạm hành chính 27.649 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên 12 tỷ đồng; tạm giữ trên 6.000 phương tiện vi phạm, tước giấy phép lái xe có thời hạn 844 trường hợp.

Với mục tiêu đảm bảo trật tự ATGT và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng loạt các biện pháp mạnh nhằm hạn chế, giảm thiểu tối đa TNGT, phấn đấu đến cuối năm giảm 10% TNGT (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2011. Để đạt mục tiêu này, ngoài việc tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện “Năm an toàn giao thông 2012”, kế hoạch số 4441/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (ngày 19-11) năm 2012”, UBND tỉnh đã có công văn số 4658/UBND-NC giao cho Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải phối hợp các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị

18–CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Đối với Công an tỉnh tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông hợp lý trên các tuyến đường, địa bàn thường có nguy cơ TNGT cao và mật độ tham gia giao thông lớn. Phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, chính quyền cơ sở kiểm tra, giải tỏa và xử lý các đối tượng vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để buôn bán, họp chợ, kinh doanh trái phép gây mất trật tự ATGT và mỹ quan giao thông, mỹ quan đô thị. Bố trí lực lượng cảnh sát trực chốt kiểm tra, hướng dẫn giao thông tại các nút giao thông xung yếu trong khu vực đô thị, những địa điểm tập trung đông người. Sở Giao thông vận tải và Thanh tra giao thông tỉnh chỉ đạo, phối hợp các đơn vị quản lý sửa chữa đường bộ, đường sắt của Trung ương và địa phương tập trung công tác tuần đường, kiểm tra an toàn hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn công trình giao thông. Điều tiết phương tiện phục vụ giải tỏa kịp thời các trường hợp hành khách tập trung tăng đột biến trong những ngày lễ cao điểm. Cùng với đó, các sở, ban, ngành, địa phương, Mặt trận, đoàn thể cùng vào cuộc một cách đồng bộ để đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự ATGT cho người dân, với quyết tâm giảm thiểu TNGT trên cả ba mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương.