UBND tỉnh: Thông qua báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2012

(NTO) Sáng ngày 12-11, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh mở rộng để thông qua báo cáo tình hình kinh tế- xã hội tỉnh ta năm 2012 và bàn một số công tác trọng tâm năm 2013. Cùng dự có các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Hữu Nghị và Võ Đại.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2012 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhưng nhờ UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành sát với tình hình thực tế của địa phương nên kinh tế-xã hội tiếp tục được duy trì và có mặt tăng trưởng; việc ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời và đạt một số kết quả bước đầu, sản xuất các ngành được duy trì, một số lĩnh vực có phát triển. 

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại phiên họp UBND tỉnh mở rộng

Trong tổng số 20 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao, có 13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Về kinh tế, dự kiến có 4 chỉ tiêu hoàn thành giá trị gia tăng là các ngành: Nông lâm nghiệp (tăng 4,7%), thủy sản (5%), dịch vụ (14,5%) và thu ngân sách đạt 1.320 tỷ đồng (kế hoạch là 1.318 tỷ đồng). Trong 6 chỉ tiêu kinh tế không đạt có tốc độ tăng trưởng GDP cả tỉnh (chỉ đạt 10,3% so với kế hoạch là 14-15%). Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ, các chính sách xã hội được triển khai đầy đủ, qui mô giáo dục được duy trì và chất lượng giáo dục được nâng lên; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được bảo đảm. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tiến bộ; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Triển khai nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế- xã hội năm 2013, UBND tỉnh xác định mục tiêu tổng quát là tiếp tục thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; tập trung khai thác tốt nhất các tiềm năng, lợi thế tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển nhanh và bền vững kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2013 và các năm tiếp theo, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2012, tạo tiền đề phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015. Cụ thể về kinh tế, phấn đấu đạt các chỉ tiêu tăng tốc độ tăng trưởng GDP 12-13%, bình quân GDP đầu người đạt 23,1 triệu đồng; giá trị gia tăng các ngành Nông lâm nghiệp (từ 4-5 %), thủy sản (5-6%), công nghiệp-xây dựng (19-20%), dịch vụ (14-15%); thu ngân sách trên địa bàn 1.337 tỷ đồng, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 70 triệu USD (tăng 13%); tổng vốn đầu tư toàn xã hội 8.660 tỷ đồng, tăng 20,3% so với năm 2012. Về xã hội, phấn đấu giải quyết việc làm mới cho 15,7 ngàn lao động, giảm tỷ lệ hộ nghèo 2%, đào tạo nghề cho 9.050 lao động, trong đó đào tạo nghề dài hạn 930 lao động. Về môi trường, phấn đấu đạt tỷ lệ 88% dân số nông thôn được cấp nước hợp vệ sinh, nâng độ che phủ rừng 44,2% và tỷ lệ thu gom rác thải đô thị đạt 96%.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu lên những mặt tích cực và khó khăn, hạn chế trong năm qua và dự báo trong năm tới sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn liên quan đến đầu tư và thực hiện các chế độ chính sách. Vì vậy đòi hỏi mọi ngành, mọi địa phương trong tỉnh cần có giải pháp thích hợp, sử dụng vốn cho các công trình ưu tiên, trọng tâm là tập trung vốn trả nợ các công trình, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đồng chí nhấn mạnh để thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, cần thắt chặt đầu tư công và huy động vốn xã hội, tăng cường năng lực quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nông dân tiếp cận vốn vay ngân hàng.

* Mời xem video clip: UBND tỉnh Ninh Thuận: Thông qua báo cáo tình hình kinh tế-xã hội năm 2012