Hội Nông dân huyện Ninh Hải: Góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới

(NTO) Đến Ninh Hải vào những ngày trước khi diễn ra Đại hội Hội Nông dân (ND) huyện nhiệm kỳ 2012-2017, chúng tôi ghi nhận được sự chuyển biến đáng mừng của nông nghiệp, ND, nông thôn trên địa bàn. Nhờ tiếp tục duy trì và có những bước tiến khá vững chắc, công tác Hội và phong trào ND huyện Ninh Hải đã có đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội và làm đổi mới hẳn bộ mặt nông thôn địa phương.

Theo đồng chí Tài Giỏ, Chủ tịch Hội ND huyện, trong 5 năm qua, hoạt động các phong trào ND huyện nhà đã thu nhiều kết quả phấn khởi, số lượng ND tham gia vào tổ chức Hội ngày càng đông. Thực hiện phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo, các cơ sở Hội trong huyện đã vận động ND góp vốn xây dựng quỹ hỗ trợ ND, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, cơ cấu kinh tế nông thôn, mở rộng các hoạt động dịch vụ, ngành nghề, hàng năm giải quyết cho 200 lao động nông thôn có việc làm thường xuyên, ổn định cuộc sống.

Nông dân xã Xuân Hải chăm sóc vườn cây thanh long ruột đỏ. Ảnh: Anh Tuấn

Đồng thời Hội đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hội ND tỉnh mở được 97 lớp dạy nghề, cho 2.966 ND. Tính từ năm 2007 đến nay, đã có hàng trăm lượt hộ ND sản xuất giỏi được các cấp Hội giúp đỡ về vốn, ngày công, vật tư, phân bón; nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững, vươn lên khá, giàu. Cụ thể qua phong trào đã hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà tình thương cho ND nghèo, có 2.026 hộ ND xoá được nghèo, trong đó có 5 ND là đại biểu tham dự Hội nghị ND sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc. Thực hiện phong trào ND tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã vận động ND đóng góp trên 1 tỷ đồng và 19.800 ngày công cùng chính quyền tu sửa 79,6 km đường giao thông nông thôn; nạo vét 35,64 km kênh mương nội đồng; sửa chữa 43 phòng học, 4 công trình điện, 13 cầu cống; trực tiếp xoá 66 nhà tạm và phối hợp chính quyền, các đoàn thể xoá 761 nhà tạm.

Đi qua nhiều vùng nông thôn ở Ninh Hải, chúng tôi được các ND cho biết, nhờ áp dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, sản lượng các loại cây trồng không ngừng tăng lên. Một số mô hình điểm đã được hình thành phát triển, đạt hiệu quả kinh tế cao đang được nhân rộng như: Sản xuất lúa giống nguyên chủng, cơ giới hoá nông nghiệp, chuyển đổi đìa tôm sang trồng lúa, làm muối, sản xuất rau an toàn, thâm canh giống nho, câu lạc bộ cây táo, thanh long ruột đỏ trên vùng đất gò đồi. Hầu hết cấp uỷ từ huyện đến xã đều đánh giá cao sự tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên, ND và việc tổ chức, phát động hưởng ứng các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Xây dựng thôn, khu phố văn hoá”, “Đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo” của các cấp Hội. Thông qua các phong trào này, tình làng nghĩa xóm ở khu dân cư thêm thắt chặt, tinh thần tương trợ cộng đồng được phát huy, an ninh nông thôn được giữ vững. Có thể nói suốt trong 5 năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của ND Ninh Hải không ngừng được cải thiện và nâng cao; số hộ ND nghèo đã giảm nhanh đáng kể, từ 16,3% (năm 2007) xuống còn 7,76% tính đến cuối năm ngoái.

Các khu dân cư vùng nông thôn huyện Ninh Hải ngày càng khởi sắc. Ảnh: Sơn Ngọc

Có được thành quả của các phong trào ND trên, nhân tố cơ bản nhất là phải có tổ chức Hội ND vững mạnh. Nhận thức rõ điều đó, công tác xây dựng tổ chức Hội đã luôn được các cấp Hội ND chú trọng. Về giáo dục chính trị tư tưởng, bên cạnh tổ chức các lớp học tập quán triệt, bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện, đặc điểm tình hình, Hội ND huyện đã chuyển tải khối lượng lớn thông tin cần thiết về chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo cán bộ, hội viên, ND. Với yêu cầu đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của Hội, các cấp Hội ND đã luôn quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức Hội. Công tác phát triển hội viên đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, bình quân mỗi năm có thêm 895 hội viên mới kết nạp, đến nay đã chiếm tỷ lệ 84,4% tổng số hộ nông nghiệp. Tính từ 2007 đến nay đã có 26 cán bộ Hội ND tham gia các lớp tập huấn của Trung ương Hội và trên 1.600 cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội ND tỉnh, huyện tổ chức. Qua các biện pháp tích cực trên, chất lượng các cơ sở Hội được nâng lên, hầu hết cán bộ Hội đều vận dụng tốt kỹ năng công tác Hội ND vào thực tiễn và vào hoạt động phong trào ở địa phương.

Từ thực tiễn công tác Hội và phong trào ND những năm qua, Hội ND huyện Ninh Hải đã đúc kết thành những bài học kinh nghiệm và xác định mục tiêu nhiệm kỳ 2012-2017 là phát huy nội lực tập trung khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế theo hướng cơ cấu kinh tế của huyện nhà đã xác lập. Trọng tâm là đẩy mạnh các phong trào ND; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, làm cho tổ chức Hội thực sự là địa chỉ đáng tin cậy của bà con ND trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện nhà.