Các nước ASEM đối mặt nhiều thách thức trong lĩnh vực việc làm

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Việc làm Diễn đàn đối thoại Á – Âu lần thứ 4 (ASEM LEMC4), Diễn đàn các đối tác xã hội đã diễn ra ngày 24/10 tại Hà Nội.

Diễn đàn các đối tác xã hội trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Việc làm
Diễn đàn đối thoại Á – Âu lần thứ 4. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Hơn 100 đại biểu đến từ các tổ chức đại diện cho người lao động sẽ tập trung thảo luận 2 chủ đề chính: Các chính sách thúc đẩy việc làm, bao gồm cả việc làm cho thanh niên và các nhóm dễ bị tổn thương khác; Ba thách thức chủ yếu trong tương lai đối với chương trình nghị sự việc làm bền vững, bao gồm an sinh xã hội, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và an toàn, sức khỏe tại nơi làm việc.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa cho biết từ khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 đến nay đã có hơn 40 triệu lao động bị mất việc làm và số người thất nghiệp trong năm 2013 dự đoán sẽ vẫn tiếp tục cao hơn năm 2012. Các nước ASEM đang đối mặt với một loạt các thách thức chung, bao gồm tạo thêm việc làm bền vững và giải quyết tình trạng thất nghiệp hiện hành.

Vì vậy, thành viên ASEM cần trao đổi để tìm ra các chính sách góp phần tăng trưởng tạo việc làm, phòng ngừa thất nghiệp dài hạn và hạn chế mất việc làm trong trung hạn. Đồng thời, có những cải cách thị trường lao động để thích nghi tốt hơn với những thách thức của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, việc xây dựng chính sách an sinh xã hội hiệu quả cho tất cả mọi người và mở rộng phạm vi bảo hiểm xã hội tới tất cả các đối tượng cũng đang là thách thức lớn. Các đại biểu sẽ thảo luận để xác định các điển hình tốt trong lĩnh vực an sinh xã hội ở các nước thành viên ASEM và giải pháp để kết nối việc làm với an sinh xã hội một cách hiệu quả.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa khẳng định, bên cạnh nỗ lực của các chính phủ, vai trò của các đối tác xã hội là hết sức quan trọng trong việc đóng góp và tham gia thực hiện các sáng kiến mở rộng hợp tác ASEM, nhằm cùng khắc phục các tác động của khủng hoảng và hướng đến phục hồi, phát triển bền vững.

Những khuyến nghị tại diễn đàn sẽ đóng góp vào nội dung thảo luận tại Hội nghị Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Việc làm lần thứ 4 (ASEM LEMC4) diễn ra vào sáng 25/10.

Nguồn www.chinhphu.vn