Hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng”

(NTO) Môi trường sống chung quanh ta có rất nhiều vi sinh vật như vi trùng, vi-rút, vi nấm và các ký sinh trùng sinh sống. Những vi sinh vật này có khả năng gây bệnh nếu chúng xâm nhập vào cơ thể con người. Trong sinh hoạt, lao động hàng ngày, bàn tay ta thường tiếp xúc với vật dụng và môi trường nên dễ nhiễm các loại vi sinh vật gây bệnh.

Những bệnh thường mắc là bệnh về mắt, các loại bệnh cúm, thương hàn, tả, lỵ tiêu chảy và ngộ độc thực phẩm; và thời gian gần đây bệnh Tay-chân-miệng cũng là một bệnh điển hình lây lan qua bàn tay nhiễm bẩn. Năm 2011 cả nước có gần 100.000 ca mắc và gây thành dịch ở tỉnh ta, với hơn 700 ca mắc và 4 ca tử vong. Tính từ đầu năm đến ngày 5-10, tỉnh ta có là 453 ca mắc, tăng 20% so với cùng kỳ, trong đó dương tính với Enterovirus 71 là 14 cas. Tháng 10 và 11 là đỉnh dịch của bệnh Tay-chân-miệng, lại đang mùa trẻ em nhập trường… là điều kiện để bệnh Tay-chân-miệng có khả năng bùng phát nếu không có biện pháp phòng dịch hữu hiệu.

Học sinh Trường Mẫu giáo Bắc Phong được giáo viên hướng dẫn rửa tay bằng xả phòng. Ảnh: Sơn Ngọc

Vì vậy, công tác phòng bệnh không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành Y tế mà còn là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành, cá nhân và cộng đồng, nên việc hưởng ứng các phong trào phòng bệnh là điều rất phù hợp với điều kiện kinh tế và nguyện vọng của mọi người.

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng, rửa tay với xà phòng (RTVXP) làm giảm 35% nguy cơ gây tiêu chảy và nhiều loại bệnh khác nữa. Tuy nhiên, hiện nay số người thực hiện RTVXP trong cộng đồng không nhiều, ước khoảng chỉ dưới 20% và RTVXP chưa được hình thành thói quen sâu rộng và bền vững. Do vậy Tổ chức Y tế Thế giới đã chọn ngày 15-10 hàng năm làm “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” để phát động phòng trào RTVXP nhằm khuyến khích mọi người tự phòng bệnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh có thể phòng tránh được chỉ bằng một biện pháp đơn giản mà ai và ở đâu cũng có thể thực hiện. Trong năm nay, nước ta xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm với hơn hàng trăm người mắc cũng là điều khuyến nghị mọi người rằng việc thực hiện RTVXP cần trở thành quy định trong một số ngành nghề chế biến thức ăn, thành bài học giáo dục bắt buộc trong trường học và là hành vi cần được xã hội khuyến khích và tạo điều kiện thực hiện rộng rãi trong gia đình và cộng đồng.

Xin lưu ý, việc rửa tay không có xà phòng hoặc RTVXP mà không đúng cách đều không diệt được vi sinh vật và làm cho bàn tay không sạch. Nên thực hiện đúng hướng dẫn 6 bước RTVXP của ngành Y tế và trong thời gian ít nhất là 1 phút mới an toàn. Việc phát hiện khoảng 40% bà mẹ, người chăm sóc trẻ có nhiễm nhóm vi-rút gây bệnh Tay- chân- miệng (người lành mang trùng) có khả năng lây sang trẻ em càng thấy rằng nhóm người chăm sóc trẻ cần phải RTVXP vào các thời điểm trước khi chăm sóc trẻ, làm thức ăn, cho trẻ ăn và khi ăn; RTVXP sau khi vệ sinh cho trẻ, thay tả lót, đi vệ sinh và làm xong công việc… để phòng chống dịch bệnh, nhất là đang vào mùa cao điểm của các loại bệnh Tay-chân-miệng, cúm các loại, nhiễm khuẩn hô hấp cấp và tiêu chảy là cần thiết. Việc thực hiện RTVXP là biện pháp phòng bệnh dễ làm nhất, rẻ tiền nhất nhưng mang lại hiệu quả phòng bệnh rất cao.

Mọi người hãy hưởng ứng, tự thực hiện và nhắc nhau rửa tay với xà phòng để góp phần phòng, chống dịch bệnh cho cá nhân, gia đình và xã hội.