Bỉnh Nghĩa vui đón lễ hội Ka-tê

(NTO) Con đường vào thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) được trải nhựa phẳng lì, không khí nhộn nhịp, tấp bật đón lễ hội Ka-tê tràn ngập khắp ngoài chợ, từng gia đình thôn xóm.

Là thôn duy nhất ở xã Bắc Sơn có đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn, sống chủ yếu bằng nghề nông nên cuộc sống của người dân thôn Bỉnh Nghĩa còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, chính quyền xã Bắc Sơn luôn chăm lo đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân nơi đây. Được sự quam tâm của các cấp, đến nay toàn thôn có khoảng 70% con đường trong các khu dân cư được bê tông hóa giúp cho việc đi lại thuận tiện hơn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch nên người dân không phải sử dụng nước mương nữa. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được đưa vào ứng dụng trong sản xuất như: Mô hình lúa giống nguyên chủng, nuôi dê cừu sinh sản…giúp ba con phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Nhờ đó, từ 163 hộ nghèo năm 2011 đến nay giảm còn 136 hộ.

 
Người dân mua sắm vật dụng chuẩn bị đón Lễ hội Katê.

Nhiều công trình điện, đường, trường, trạm được Nhà nước đầu tư, xây dựng khang trang phục vụ nhu cầu thiết yếu đời sống của người dân. Tuyến đường Kiền Kiền – Vĩnh Hy và Bỉnh Nghĩa- Tri Hải được xây dựng giúp cho việc giao lưu, buôn bán của bà con trong thôn với các xã lân cận được thuận tiện hơn. Gần 100% người dân sử dụng điện; số trẻ đến trường đúng độ tuổi đạt tỷ lệ 100%. Thôn Bỉnh Nghĩa được công nhận thôn văn hóa năm 2009.

Ka-tê năm nay diễn ra đúng vào thời điểm vừa mới thu hoạch vụ hè - thu, năng suất đạt 6-6,5 tạ/ sào nên bà con trong thôn rất phấn khởi, có điều kiện mua sắm nhiều vật dụng, trang hoàng nhà cửa để đón ông bà tổ tiên .

Chị Thành Thị Hiển đang chở những vật dụng về nhà chuẩn bị đón Katê cười, nói: “ Năm nay, nhà tôi trúng mùa lúa, làm 2 sào lúa được 2,4 tấn. Bán lúa thu lời khá nên có điều kiện mua sắm đồ đạc chuẩn bị đón Ka-tê. Ở nhà cũng có đầy đủ các vật liệu nếp, gạo để làm các loại bánh cổ truyền, mứt để sử dụng trong các ngày lễ”.

Ông Thuận Ngọc Nếp, Trưởng thôn Bỉnh Nghĩa chia sẻ, để chuẩn bị đón Ka-tê, thôn đã triển khai đến từng hộ gia đình dọn dẹp, vệ sinh đường làng. Các chị em trong thôn, sinh viên, học sinh xa nhà tranh thủ về, đang tập múa để phục vụ văn nghệ cho bà con. Những ngày diễn ra lễ hội, địa phương tổ chức giao lưu hoạt động thể thao với các địa phương, đơn vị, trường học trên địa bàn xã như: kéo co, bóng chuyền.

Lễ hội Ka-tê năm nay được tổ chức trong không khí tỉnh nhà vinh dự đăng cai tổ chức Ngày Hội Văn hóa, thể thao và du lịch vùng đồng bào dân tộc Chăm –Ninh Thuận 2012” nên các hoạt động vui chơi giải trí được thôn lồng ghép thêm cuộc thi mang tính truyền thống như: Gói bánh tét, têm trầu, làm bánh san hô nhằm giữ gìn bản sắc dân tộc…