240/400 mẫu dược liệu không đạt chuẩn

Bộ Y tế vừa công bố kết quả kiểm nghiệm chất lượng dược liệu. Theo đó, trong số gần 400 mẫu dược liệu được lấy tại các bệnh viện, khoa y học cổ truyền để xét nghiệm, có tới 60% số mẫu chưa đạt chất lượng theo Dược điển Việt Nam và 20 vị thuốc có sự nhầm lẫn, hàm lượng hoạt chất đạt thấp, thậm chí trộn hóa chất độc hại.

 
Chi tử tự nhiên có màu vàng nâu đất bên trái, còn Chi tử nhuộm Rhodamine B bên phải
có màu nâu đỏ sẫm hơn. Ảnh minh họa - nguồn VTV 

Số mẫu dược liệu chưa đạt chất lượng chủ yếu là các loại được sử dụng thường xuyên và không có ở Việt Nam. Một số vị thuốc có hàm lượng hoạt chất thấp là Đan sâm, Ngưu tất, Nhục thung dung, Đảng sâm, Hoàng cầm, Khương hoạt, Hà thủ ô đỏ, Hoàng bá. Đáng lưu ý, 3 loại dược liệu là Bạch linh, Thỏ ty tử và Hồng hoa nhập khẩu từ Trung Quốc bị làm giả nhiều. Cụ thể, 80% mẫu Bạch Linh qua xét nghiệm được làm từ cacbonnat, Thỏ ty tử được trộn bằng xi măng và Hồng Hoa phát hiện chất gây ung thư. Trao đổi về kết quả kiểm nghiệm này, TS Trần Thị Hồng Phương, Phó vụ trưởng Vụ Y dược học cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, khi sử dụng các loại dược liệu giả có trộn bột xi măng, hóa chất, chất màu… sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan thận, về lâu dài gây suy gan, suy thận, thậm chí gây ung thư.

Theo Bộ Y tế, việc quản lý chất lượng dược liệu hiện nay rất khó khăn vì chưa kiểm soát được nguồn dược liệu nhập khẩu từ Trung Quốc (đa số nhập lậu). Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo các cơ sở khám chữa bệnh củng cố lại việc nhập dược liệu, tập huấn cho cán bộ y tế cách phân biệt dược liệu thật, giả; dùng một số vị thuốc nam để thay thế một số vị thuốc nhập khẩu từ Trung Quốc. Bộ Y tế cũng yêu cầu các Sở Y tế tiếp tục lấy mẫu các loại dược liệu có nguy cơ không bảo đảm chất lượng để kiểm nghiệm.

Nguồn Báo Hà nội mới