Hàn Quốc giúp dạy nghề cho phụ nữ Việt Nam

Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam phát triển mô hình mới để giúp phụ nữ nghèo kiếm được việc làm và tự trang trải cuộc sống.

Hôm 8/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc tổ chức Hội thảo với chủ đề “Mô hình trung tâm nâng cao năng lực dạy nghề cho phụ nữ”.

Tại Hội thảo, đại diện Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc đã chia sẻ kinh nghiệm về nâng cao năng lực dạy nghề cho phụ nữ cho biết: Ở Hàn Quốc, có nhiều phụ nữ nghèo được tham gia các lớp học nghề tại các trung tâm dạy nghề của Bộ này tổ chức. Hơn 80% số phụ nữ sau khi học nghề có thể xin được việc làm và một bộ phận không nhỏ tự đứng ra mở cửa hàng, tự trang trải được cuộc sống. Mô hình này có thể áp dụng hiệu quả tại Việt Nam nên năm ngoái, Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện mô hình này tại thành phố Cần Thơ.

 
Phụ nữ Việt nỗ lực thoát nghèo (ảnh: mof.gov)

Sau khi tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề và việc làm của lao động nữ; Trung tâm giới thiệu việc làm thành phố Cần Thơ đã tư vấn giới thiệu việc làm cho nhiều chị em phụ nữ, trong đó có việc dạy tiếng Hàn và giới thiệu về văn hóa, pháp luật Hàn Quốc – Việt Nam cho lao động nữ đi làm việc, lấy chồng tại Hàn Quốc; thí điểm mô hình tổ chức trông giữ trẻ…

Bà Joo Young Mee, Giám đốc trung tâm phát triển phụ nữ khu vực phía bắc Seoul cho biết: “Mục tiêu, mục đích chính của chúng tôi khi thành lập trung tâm không chỉ đào tạo nghề cho các bạn mà mục tiêu cuối cùng để các bạn có thể tự mình xin việc hay mở cửa hàng riêng cho bản thân. Sau khi kết thúc khóa học thì chúng tôi vẫn theo dõi xem các bạn có tìm được việc hay không…”

Từ kết quả đạt được tại Cần Thơ, trong năm nay, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Trung tâm nâng cao năng lực dạy nghề cho phụ nữ thành phố này tổ chức đào tạo nghề, bồi dưỡng giáo viên dạy tiếng Hàn và tập huấn kiến thức mua bán nhỏ...

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và xã hội cho biết: nhu cầu được dạy nghề và kiếm được việc làm của phụ nữ Việt Nam rất lớn. Việt Nam đã có nhiều chính sách để tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế nâng cao năng lực dạy nghề cho phụ nữ.

Tuy nhiên, do kinh tế còn khó khăn nên đang cần sự hỗ trợ tích cực của hàn Quốc và cộng đồng quốc tế. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa nhấn mạnh: “Việt Nam đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp trong đó có việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về bình đẳng giới, hình thành cơ quan quản lí nhà nước về bình đẳng giới. Bên cạnh những nỗ lực hiện tại thì sự hợp tác kĩ thuật và tài chính từ các quốc gia, các tổ chức quốc tế là rất quan trọng để rút ngắn khoảng cách giới hiện nay…”./.

Nguồn VOV online