Ninh Thuận chủ động phòng chống cơn bão số 7

(NTO) Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh vừa có Công điện số 03/CĐ-PCLB triển khai thực hiện công tác phòng chống cơn bão số 7 trên địa bàn Ninh Thuận.

Theo Công điện 03 cho biết: Theo bản tin của Trung tâm Khí tượng thủy văn Ninh Thuận: Hồi 16 giờ ngày 03/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 117,9 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 630 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 89 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12. Dự báo trong 24 giờ tới, bão có khả năng đổi hướng về phía Nam sau đó đổi hướng di chuyển về phía Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và có khả năng mạnh thêm. Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông biển Đông có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh. Khu vực ngoài khơi tỉnh Ninh Thuận có mưa, mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh. Đây là cơn bão có diễn biến phức tạp. Bão có thể mạnh lên và di chuyển nhanh hơn, đồng thời có thể gây mưa trên diện rộng.

Để chủ động đối phó với diễn biến của cơn bão số 7, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu:

Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ban quản lý khai thác các cảng cá, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản), Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, thực hiện kiểm đếm, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24h tới là vùng biển từ Bắc vĩ tuyến 130 đến vĩ tuyến 170. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Lực lượng Công an tỉnh chỉ đạo, điều hành đảm bảo an toàn giao thông, bố trí lực lượng phương tiện kiểm soát các ngầm, tràn khi có lũ xảy ra.

Các Sở: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác các công trình thủy lợi phối hợp với các địa phương chỉ đạo việc kiểm tra, vận hành các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, hiệu quả công trình và an toàn hạ du.

Các huyện thành phố tập trung chỉ đạo:

Các huyện thành phố ven biển: Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Nam, Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Ban quản lý khai thác các cảng cá, hướng dẫn, neo đậu tàu thuyền vào nơi trú tránh, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Tất cả các huyện thành phố rà soát, kiểm tra khu vực dân cư sống tại vùng ven biển, vùng cửa sông, vùng trũng, thấp, có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để chủ động có phương án sơ tán dân, đảm bảo an toàn.

Triển khai việc cắt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa nhất là đối với khu vực ven biển. Kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” đối với khu vực thường xuyên bị chia cắt để chủ động ứng phó với bão, lũ.

Các cơ quan truyền thông: Sở Thông tin Truyền thông, Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Ninh Thuận, Đài Thông tin Duyên hải Phan Rang, các đài phát thanh các huyện và Thành phố tăng cường thời lượng phát tin về diễn biến cơn bão số 7 để nhân dân biết và chủ động triển khai phòng tránh.

Các Sở, ban, ngành duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.