Tập trung trồng và chăm sóc rừng

(NTO) Năm nay, toàn tỉnh có 110 ha diện tích rừng được trồng mới và hơn 1.400 ha rừng năm thứ 2, thứ 3 được triển khai chăm sóc. Trong đó, diện tích rừng được trồng mới chủ yếu là rừng phòng hộ và được giao khoán về 3 đơn vị: Ban quản lý (BQL) rừng Phòng hộ Đầu nguồn hồ Sông Sắt; BQL rừng Phòng hộ Đầu nguồn hồ Tân Giang và BQL rừng Phòng hộ ven biển Ninh Phước.

Gần 70.000 loại cây con chủ yếu là cây neem, cốc hành…đã được đưa về các vườn ươm của các đơn vị từ rất sớm để chăm sóc và bảo dưỡng. Các công việc thiết kế công trình lâm sinh; chuẩn bị hiện trường như: phát dọn thực bì, đào hố…đã được các đơn vị nhận trồng và chăm sóc rừng triển khai đúng theo yêu cầu. Theo đồng chí Phạm Thiều, Chi cục trưởng Chi cục lâm nghiệp, năm nay diện tích rừng trồng mới không nhiều, ngành sẽ tập trung nhiều vào việc chăm sóc, bảo vệ các diện tích rừng mới trồng và các diện tích rừng từ 2 đến 3 năm tuổi.

Vườn cây neem giống chuẩn bị trồng trong mùa mưa năm 2012. Ảnh: Sơn Ngọc

Tại BQL rừng phòng hộ ven biển Ninh Phước, công tác trồng và chăm sóc rừng năm 2012 cơ bản đã hoàn thành đúng theo kế hoạch. Được biết, năm nay đơn vị nhận trồng mới 55 ha rừng và triển khai chăm sóc 102 ha rừng. Để chủ động hoàn thành tốt kế hoạch, ngay trước khi bước vào mùa mưa các công việc chuẩn bị cho công tác trồng và chăm sóc rừng đã được đơn vị thực hiện chu đáo. Theo đó, gần 38.000 cây con phục vụ trồng mới đều sinh trưởng rất tốt với chiều cao từ 20-30 cm, đã xuống vụ theo đúng kế hoạch. Ngoài ra, từ cuối quý II đơn vị đã tổ chức kiểm tra xác minh các diện tích rừng trồng có cấp gạo mà bà con nhân dân nhận từ các năm 2008, 2009 và 2010 để cấp phát gạo cho bà con theo đúng quy định. Qua kiểm tra, 262,6 ha rừng được bà con nhận trồng phát triển rất tốt, trên cơ sở đó đơn vị đã tổ chức cấp phát 42 tấn gạo cho 191 hộ/ 1.311 nhân khẩu. Anh Trần Ngọc Hiếu, Trưởng BQL rừng phòng hộ ven biển Ninh Phước cho biết: “ Hiện đơn vị đang tích cực triển khai công tác chăm sóc, đến nay diện tích rừng năm 2, năm 3 đã được các lực lượng phối hợp cùng bà con tiến hành vun xới, tỉa cành đúng theo quy trình sinh trưởng. Với diện tích rừng mới trồng, đơn vị sẽ tăng cường cán bộ túc trực 24/24 kiểm tra, vận động bà con sớm lập rào chắn, ngăn ngừa gia súc cắn phá”.

Năm nay, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Tân Tiến (Bác Ái) không có kế hoạch trồng mới. Vì vậy công tác triển khai chăm sóc gần 210 ha rừng năm 2, năm 3 ở thôn Ma Lâm, xã Phước Tân thuộc lâm phần của đơn vị đã được triển khai khá sớm. Anh Trần Anh Vũ, Giám đốc Công ty cho biết: “Rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước, để đảm bảo các diện tích rừng trồng luôn đạt độ sinh trưởng tốt theo yêu cầu, đơn vị thường xuyên chỉ đạo các lực lượng theo dõi, phối hợp với các hộ dân được thuê canh giữ tiến hành phát dọn thực bì xen lấn để cây con phát triển; các diện tích rừng năm 2 thường tập trung theo dõi đến khi cây phát tán sẽ giản thời gian chăm sóc, đảm bảo cây phát triển tốt. Hiện đơn vị đã hoàn thành chăm sóc đợt 1 và đang tiến hành chăm sóc đợt 2”. Được biết, hiện nay ngoài một số ít diện tích rừng năm 2, năm 3 thuộc lâm phần của Công ty Tân Tiến đang chăm sóc nằm ở dọc khu vực dốc núi, đá có sức sinh trưởng vào khoảng 70 %, thì đa số diện tích còn lại đều có độ sinh trưởng rất tốt.

Có thể nói, cùng với việc chủ động trong kế hoạch, đến thời điểm hiện tại, diện tích rừng trồng mới ở một số đơn vị cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, để đảm bảo diện tích rừng trồng mới và diện tích các loại rừng được trồng trước đó phát triển tốt, công tác phòng cháy chữa cháy, phòng chống phá rừng, công tác vận động, tuyên truyền bà con tiếp tục bảo quản các diện tích nhận giữ cần được phối hợp đồng bộ và thường xuyên. Có như vậy, công tác trồng và chăm sóc rừng mới đạt hiệu quả cao.