Việt Nam - Ấn Độ ký thỏa thuận hợp tác nông nghiệp

Ngày 2/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát và Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ Mr. Sharad Pawar đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Ấn Độ trong những năm tới.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ cùng nhau triển khai hợp tác nông nghiệp theo các giai đoạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Hai bên sẽ cùng nhau phát triển khoa học công nghệ trong chăn nuôi, nghiên cứu phát triển giống lúa mới, trong kiểm dịch động thực vật, nuôi thủy sản và trong lĩnh vực đào tạo các chuyên gia nông nghiệp.

Trước đó, hai bên cũng đã có cuộc hội đàm, bộ trưởng hai nước cũng đã khẳng định hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp là một yếu tố quan trọng trong hợp tác giữa hai nước và đây là hợp tác có ý nghĩa chiến lược. Hai bộ trưởng cũng đã nhất trí tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nhân hai nước đầu tư sản xuất cũng như phát triển thương mại tại Việt Nam và Ấn Độ.

Ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đã thành công trong việc đầu tư vào chế biến nông sản như chè, đường, cao su…

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, Việt Nam đã học tập được Ấn Độ nhiều kinh nghiệm quí báu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, Việt Nam cũng đã nhận được sự giúp đỡ của Ấn Độ trong việc đào tào cán bộ nông nghiệp có trình độ cao, xây dựng viện nghiên cứu lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 17/10/2012, Bộ Nông nghiệp Việt Nam sẽ cử đại diện tham gia cuộc họp Bộ trưởng ASEAN- Ấn Độ . Cùng với hợp tác song phương, Việt Nam cũng mong muốn phối hợp chặt chẽ với Ấn Độ trên diễn đàn quốc tế, Bộ trưởng nói.

Nông nghiệp đóng một vai trò quan trọng ở Việt Nam cũng như ở Ấn Độ với tỷ trọng chiếm 15% GDP của Ấn Độ và Việt Nam là 20% GDP. Tuy nhiên, nền nông nghiệp hai nước cũng đang gặp phải nhiều thách thức lớn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu gây hạn hán, diện tích đất trồng trọt bị thu hẹp, lũ lụt và cũng như dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi….

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ấn Độ Sharad Pawar Minister hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp sẽ được nâng lên tầm cao chiến lược.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Ấn Độ Sharad Pawar Minister bày tỏ, Ấn Độ cũng như Việt Nam là hai nước được dự đoán sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ sự biến đổi khí hậu, vì vậy, phía Ấn Độ rất muốn hợp tác chặt chẽ với Việt Nam về vấn đề này. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các tiến bộ KHKT và chào đón cán bộ Việt Nam sang Ấn Độ học tập và ngược lại, chúng tôi cũng hy vọng phía Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp Ấn Độ sang đầu tư, làm ăn tại Việt Nam.

Nguồn www.chinhphu.vn