Phim “Mùi cỏ cháy” dự giải Oscar 2013

Bộ phim “Mùi cỏ cháy”, tác phẩm của đạo diễn Hữu Mười và nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm đã được tuyển chọn dự giải thưởng điện ảnh Oscar 2013.

Sau các phim: Mùa len trâu, Chuyện của Pao, Áo lụa Hà Đông, Đừng đốt và Khát vọng Thăng Long, năm nay, Điện ảnh Việt Nam gửi phim “Mùi cỏ cháy” tham dự giải Oscar – giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới của Viện Hàn lâm Khoa học và Điện ảnh Hoa Kỳ, ở hạng mục: “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”.

Ảnh: cinet.gov.vn

“Mùi cỏ cháy” là một bộ phim về đề tài chiến tranh, tái hiện cuộc chiến đấu ác liệt 81 ngày đêm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở thành cổ Quảng Trị mùa hè năm 1972. Những sinh viên trẻ tuổi của miền Bắc khi đó đã rời giảng đường đại học lên đường ra trận. Họ đã sống và hy sinh tuổi thanh xuân của mình với một niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng của Tổ quốc. Những chàng trai Hoàng, Thành, Thăng, Long (các nhân vật chính trong phim) cũng như hàng triệu thanh niên trẻ tuổi thời ấy đã sống quyết tử cho tổ quốc quyết sinh.

Phim “Mùi cỏ cháy” được trao giải “Cánh Diều Vàng” năm 2011 ở thể loại “Phim truyện điện ảnh” và các giải “Âm nhạc Xuất sắc nhất” (dành cho nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân), “Quay phim Xuất sắc nhất” (Phạm Thanh Hà), “Biên kịch Xuất sắc nhất” (Hoàng Nhuận Cầm) và giải do Bộ Quốc phòng trao tặng cho “Phim có đề tài về chiến tranh xuất sắc nhất”.

Kể từ lần đầu tiên “Mùa len trâu” tham dự giải Oscar vào năm 2006, đây là lần thứ 6 Việt Nam gửi phim đến tranh tài ở giải thưởng danh giá này.

Nguồn chinhphu.vn