Tổng Bí thư dự lễ tôn vinh nhà văn, nhà viết kịch Học Phi

Học Phi là hình tượng người nghệ sĩ cách mạng. Cuộc đời, sự nghiệp và tác phẩm của ông đã trở thành di sản quý báu.

 Tối 26/9, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh nhà văn, nhà viết kịch Học Phi - cán bộ lão thành cách mạng, nguyên Tổng thư ký Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam khóa 1 nhân dịp ông 100 tuổi (1913-2012).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự, tặng hoa, chúc mừng nhà văn, nhà viết kịch Học Phi. Nguyên Tổng Bí thư Ðỗ Mười, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi lẵng hoa chúc mừng. Dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và nhiều địa phương cùng đông đảo các văn nghệ sĩ đồng nghiệp, đồng chí, thân nhân gia đình nhà văn Học Phi và khán giả Thủ đô.

 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự, tặng hoa,
chúc mừng nhà văn, nhà viết kịch Học Phi (Ảnh:Nhân Dân)

Tại buổi lễ, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Nhà Văn Việt Nam đã ôn lại chặng đường đấu tranh, sáng tác vẻ vang của nhà văn, nhà viết kịch Học Phi, khẳng định ông là hình tượng người nghệ sĩ cách mạng, là niềm tự hào của giới văn học nghệ thuật cả nước.

Cuộc đời, sự nghiệp và tác phẩm của tác giả Học Phi đã trở thành di sản quý báu. Tác phẩm của ông phần lớn nói về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam như: “Ni cô Đàm Vân”, “Hoàng Lan”, “Chị Hòa”, “Bên đường đốc”, “Một Đảng viên”…

Tác giả Học Phi đã được Đảng và Nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật đợt 1; Huân chương Độc lập hạng Nhất, và Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn, nhà viết kịch Học Phi xúc động cho biết: “Hôm nay tôi rất xúc động, được các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bạn bè văn nghệ sĩ đến chúc thọ mừng tuổi đời tôi 100, tuổi Đảng 80. Đây là một sự cổ vũ, động viên tôi rất lớn cho tôi trong những ngày còn lại. Nếu trong phạm vi sức khỏe cho phép, còn làm được tôi cố gắng làm để đóng góp một phần nhỏ bé với ngành văn học nghệ thuật trong nước để xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh, thịnh vượng”.

Cũng tại buổi lễ, Nhà hát Chèo Việt Nam công diễn vở chèo “Ni cô Đàm Vân”- một trong những tác phẩm tiêu biểu của tác giả Học Phi. Vở diễn cũng sẽ được công diễn phục vụ khán giả ở Hưng Yên – Quê hương nhà văn, nhà viết kịch Học Phi./.

Nguồn VOV online