Nước mắt người mẹ trước phiên tòa!

(NTO) Thời gian gần đây, tình hình an ninh địa phương đang diễn biến phức tạp. Các vụ cướp giật, trộm cắp tài sản đang ngày càng gia tăng, đối tượng gây ra chủ yếu là nhóm thanh niên, vị thành niên.

Hành vi phạm tội

Mới 20 tuổi, nhưng Bùi Văn Quý ngụ Tri Hải, Ninh Hải đã cầm đầu 2 nhóm thanh niên đi cướp tài sản của người đi đường với hành động rất liều lĩnh. Nạn nhân đầu tiên mà nhóm cướp này thực hiện là chị Trương Lê Diễm Trang. Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 15-3-2012, Quý rủ Dương Công Hậu (SN1988) và Trần Văn Tý(SN 1996) cùng ngụ Phương Hải (Ninh Hải) đi trấn lột tài sản người đi đường. Cả bọn đi trên một xe gắn máy cầm 2 mã tấu đến cầu Khánh Nhơn, Nhơn Hải phát hiện chị Trang đang chạy xe ngược chiều, cả bọn quay lại, áp sát sau lưng ép chị dừng xe lại, lấy 2 cây mã tấu áp trước và sau chị Trang, lấy chiếc giỏ xách và điện thoại di động cùng với số tiền 60 ngàn đồng.

Hai ngày sau, Quý tiếp tục rủ Cao Xuân Hiệp (SN 1994), Võ Hoàng Linh (SN 1989) Lê Văn Sướng (SN 1996) cùng ngụ tại xã Phương Hải; Lê Tiểu Lương (SN 1989) ngụ xã Bắc Sơn, Thuận Bắc, đi cướp để lấy tiền tiêu. Cả nhóm chạy mô tô cầm theo một con dao, một mã tấu, đến đoạn đường thuộc thôn Tân An, Nhơn Hải thấy chị Nguyễn Thị Minh Thư đang đi mô tô chở bạn, cả nhóm tăng tốc ép chị Thư vào lề đường, Lương lấy dao khống chế và giật luôn điện thoại của chị Thư.Tài sản thực hiện 2 vụ cướp, cả bọn bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Các bị cáo tại phiên tòa

Nước mắt người mẹ

Hội trường UBND xã Phương Hải không còn một chỗ trống, nhiều người phải ngồi ngoài sân để nghe phiên xử qua loa truyền thanh. Phiên tòa xét xử ngày 14-9 có mặt đầy đủ những người đại diện hợp pháp của các bị cáo. Những người mẹ, người cha của nhóm thanh niên này đều là nông dân chân chất, chỉ biết suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Trong số đó có bà mẹ đã gần 60 tuổi, thậm chí họ không nhớ nổi mình bao nhiêu tuổi. Nhìn đứa con mình sinh ra đứng trước vành móng ngựa, phạm tội khiến họ đau lòng, họ vẫn không tin là con mình lại có hành vi phạm pháp như vậy:“Tôi không nghĩ là nó dám làm những việc như vậy, nó ít học, không hiểu biết nhiều, kính mong quý tòa xem xét, giảm án cho nó”-giọng bà nghẹn khóc và hết sức thành khẩn. Khi được chủ tọa hỏi, bà Lê Thị Nhúc, mẹ của bị cáo Tý, khóc nghẹn lời: “ Xin tòa giảm nhẹ án cho con tôi, nó còn nhỏ dại". 

Nhiều người dân lắng nghe phiên tòa qua loa truyền thanh

Với hành động “dại dột” ấy, Bùi Văn Quý lãnh 9 năm tù; Dương Công Hậu, Võ Hoàng Linh cùng lãnh 3,6 năm tù; Lê Tiểu Lương  4,6 năm tù; Cao Xuân Hiệp 4 năm tù; Lê Văn Sướng 2 năm tù và Trần Văn Tý 18 tháng tù.

“Cố gắng cải tạo tốt, sớm về với mẹ, với vợ nha con”, lời dặn dò của những người mẹ đưa tiễn con lên xe về trại giam với những ánh mắt nhìn theo mang đầy nỗi niềm.