Phát triển chiến lược và chính sách quốc gia về quyền tác giả

Từ ngày 10-12/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) phối hợp với Cục Bản quyền tác giả Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Cơ quan Bản quyền tác giả Nhật Bản tổ chức Hội thảo khu vực châu Á-Thái Bình Dương với chủ đề “Phát triển chiến lược và chính sách quốc gia về quyền tác giả”.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 30 chuyên viên chính của cơ quan bản quyền đến từ 22 quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hội thảo là cơ hội để các chuyên viên, những người đứng đầu các cơ quan bản quyền tại các nước cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng và hoàn thiện các chính sách, chiến lược quốc gia về quyền tác giả và quyền liên quan, đồng thời đề xuất những giải pháp chống vi phạm bản quyền tác giả trong thời gian sắp tới.

 
Thời gian tới sẽ chấm dứt việc sử dụng “chùa” các bản ghi nhạc nước ngoài. Ảnh: V.H

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề như: Sự tăng trưởng và phát triển của hệ thống pháp luật quốc tế về quyền tác giả và quyền liên quan; những tăng trưởng và phát triển của hệ thống pháp luật quyền tác giả tại Việt Nam; xu hướng hiện nay và thách thức trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan...

Hội thảo đã tạo nên một diễn đàn chung để các quốc gia trao đổi về những khó khăn nảy sinh trong việc áp dụng quyền tác giả ở mỗi nước, các biện pháp đã áp dụng, hướng giải quyết theo tiêu chuẩn quốc tế dưới sự tư vấn của WIPO.

Đoàn Việt Nam đã gây được ấn tượng với các nước trong khu vực khi cho thấy sự quan tâm của Chính phủ đối với quyền tác giả và các quyền liên quan, khi đưa các quyền này trở thành một trong các điểm nhấn của Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2020.

Nguồn Báo điện tử ĐCSVN