Lòng vị tha...

(NTO) Chưa tới phiên xử, thế nhưng hội trường UBND xã Xuân Hải ( huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) đã chật kín người. Ai cũng mong tìm cho mình một chỗ để có thể theo dõi phiên tòa. Một phiên tòa mang đầy nỗi buồn của cả hai bên: bị cáo và người bị hại.

>> Xuân Hải: Tìm thấy thi thể phụ nữ từ hiện trường vụ lật xe

Trước vành móng ngựa, người đàn ông gầy gòm, đen đúa đã khai nhận mọi hành vi của mình, anh hối hận về điều đó. Anh là Thạch Hùng (sinh năm 1977) hành nghề lái xe đã hơn 10 năm, hiện đang ngụ tại xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải. Đến bây giờ, anh vẫn không ngờ, mình đã vô tình cướp đi sinh mạng người khác.

 
Bị cáo Thạch Hùng trước phiên tòa xét xử lưu động tại xã Xuân Hải

Nhớ lại ký ức đau buồn, anh kể: Vào khoảng 13 giờ ngày 8-2-2012, anh điều khiển ô tô BKS 85T-2807 chở 6 m3 đất đổ dưới chân cầu An Hòa, xã Xuân Hải. Khi cách địa điểm đổ đất khoảng 2m, Hùng nhìn qua gương chiếu hậu thấy một phụ nữ đi xe đạp bên phải phía sau xe, cách khoảng 6-7 m. Do xe chở quá tải trọng hơn 3 tấn, mặt đường gồ ghề có hai rãnh sâu trên mặt đường nằm song song, nên xe đã bị lật về bên phải làm toàn bộ đất đổ xuống đường đã chôn lấp đi người phụ nữ kém may mắn ấy. Thế nhưng Hùng hoàn toàn không biết đống đất trên xe đã vùi lấp đi một mạng người. Sau đó, anh gọi điện báo công ty, lúc xe được cẩu lên thì vẫn chưa ai phát hiện có một xác chết dưới đống đất đổ ấy. Hai ngày sau, không thấy mẹ về nhà, gia đình đi tìm, như có linh cảm, mọi người đến khu đống đất bị đổ bới lên thì phát hiện xác của chị Phạm Thị Tư.

Chị Tư ra đi để lại 5 con nhỏ mang khăn tang cùng di ảnh của mẹ đến tòa, nhìn những đứa trẻ khiến nhiều người không khỏi đau xót. Dù nỗi đau mất vợ vẫn chưa nguôi ngoai, một mình nuôi con nhỏ, thế nhưng anh Nguyễn Minh Trường không giận người tài xế, anh vẫn mong muốn quý tòa giảm án cho bị cáo. Từ khi sự việc xảy ra, gia đình anh Hùng cũng tới thăm động viên, chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân. Anh Thạch Hùng bị tuyên phạt 15 tháng tù giam vì tội “Vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Tòa yêu cầu công ty nơi anh Hùng làm việc bồi thường số tiền hơn 158 triệu đồng cho gia đình bị hại. Bản án làm hài lòng cho cả hai bên. Nhìn những đứa con nhỏ, anh Trường thở dài : “Vụ việc cũng đã xảy ra rồi, làm lớn chuyện cũng chẳng được gì, mong bị cáo sớm trở về để nuôi các con ở nhà”.

Tôi thầm nghĩ, nếu như bị cáo Hùng nghe được câu nói này sẽ thấy lòng nhẹ nhàng đi nhiều...

                                                                                                      Minh Khai