Đội xe honda khách tự quản

(NTO) Ngã năm Phủ Hà là giao lộ của hai tuyến quốc lộ 1 Bắc-Nam và quốc lộ 27 đi Lâm Đồng, thuộc địa bàn 2 phường Phủ Hà và Phước Mỹ (Phan Rang-Tháp Chàm). Nơi đây mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ngược xuôi đưa đón khách, nên xe thồ (xe ôm) hoạt động đu bám, giành giật khách gây mất trật tự và an toàn giao thông.

Trước tình hình trên, Công an Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã phối hợp phòng chức năng Công an tỉnh thành lập Đội xe honda khách tự quản về an ninh trật tự ở khu vực Ngã năm Phủ Hà.

Xe thồ ở ngã năm Phủ Hà.Ảnh: Văn Miên

Đội xe honda khách tự quản chính thức ra mắt từ giữa tháng 1-2012, sau một thời gian hoạt động, từ 35 thành viên ban đầu đến nay đội đã tăng lên 75 thành viên. Với nhiệm vụ được giao, Đội xe honda khách tự quản đã góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh trật tự và mỹ quan đô thị khu vực Ngã năm, hạn chế được tình trạng chạy xe máy đu bám, lạng lách để tranh giành khách. Các thành viên trong đội tự giác chấp hành nghiêm túc quy chế hoạt động, đoàn kết, tương trợ, nhường nhịn nhau, khi đưa đón khách đều biểu hiện thái độ văn minh, lịch sự, được quần chúng nhân dân khen ngợi. Bước đầu, tuy thu nhập còn ít nhưng trong Đội không còn xảy ra tình trạng “mạnh được, yếu thua” như trước, tạo nên sự phấn khởi, tin tưởng và gắn bó của từng thành viên với tập thể.

Điều đáng chú ý là chính sự có mặt hoạt động thường xuyên của đội xe đã khiến các đối tượng tội phạm e ngại, dè chừng, tạo niềm tin cho người dân khi lưu thông trên tuyến đường này. Vừa hành nghề kiếm sống, Đội còn góp phần đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố cũng như địa bàn 2 phường Phủ Hà, Phước Mỹ. Ông Phan Anh Tú, thành viên đội xe cho biết: " Lúc nào cũng có thành viên của Đội ứng trực ở đây, nếu có hành vi nào đáng ngờ chúng tôi biết liền". Theo anh Phan Đình Trung, Đội trưởng Đội xe honda khách tự quản, nhờ có đội xe, tình trạng phức tạp, mất trật tự an toàn giao thông ở Ngã năm Phủ Hà đã giảm được 80%.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có các điểm dừng cho xe khách, chưa có các tổ điều hành sắp xếp thứ tự đưa đón khách. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu điểm dừng đỗ xe hợp lý, tạo điều kiện cho việc quản lý từng thành viên có nền nếp, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đội xe honda khách tự quản, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và tinh thần cảnh giác trong công tác phòng chống tội phạm.