Những kết quả bước đầu qua hoạt động của Hội Vovinam - Việt võ đạo tỉnh

(NTO) Hội Vovinam- Việt võ đạo tỉnh được thành lập (theo Quyết định số 4616/QĐ-UBND ngày 07-11-2007 của Chủ tịch UBND tỉnh) và đi vào hoạt động ngay sau Đại hội khóa I (nhiệm kỳ 2008 – 2012) vào đầu tháng 3-2008.

Từ lúc mới thành lập, Hội chỉ có 1 điểm tập tại Nhà thiếu nhi tỉnh, với gần 20 huấn luyện viên và hơn 100 môn sinh (chưa phải là hội viên). Tham gia tập luyện chủ yếu là các em ở địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và một số ít thuộc huyện Ninh Phước. Bằng nhiều nỗ lực trong hoạt động của BCH Hội, đến nay Hội đã thành lập 12 Câu lạc bộ, điểm tập cũng được mở rộng trên địa bàn các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Ninh Sơn và Tp. Phan Rang – Tháp Chàm.

Trong giờ luyện tập của các võ sinh Vivonam

Đáng nói là có những địa bàn vùng xa như Vĩnh Hy (Vĩnh Hải- Ninh Hải) cũng duy trì được phong trào tập luyện… Đến nay Hội quản lý 9 võ sư, 45 huấn luyện viên, hướng dẫn viên và 644 môn sinh (phần lớn chưa là hội viên), trong số này có 146 người thường xuyên tập luyện (từ lam đai tam cấp đến hoàng đai tam cấp). Số lượng hội viên (18 tuổi trở lên) cũng phát triển theo hàng năm, từ 53 hội viên ban đầu đến nay Hội có 121 hội viên. Trong quá trình sinh hoạt có một số hội viên vì kinh tế gia đình gặp khó khăn…, một số chuyển công tác ra ngoài tỉnh, nên số lượng hội viên tham gia sinh hoạt thường xuyên là 95 người.

Về huấn luyện và thi thăng cấp đai được Hội tiến hành thường xuyên theo định kỳ hàng tháng hoặc 3 tháng, Hội còn tổ chức lớp huấn luyện bồi dưỡng kỹ thuật để các võ sư, huấn luyện viên thống nhất đòn thế theo chương trình huấn luyện của môn phái Vovinam- Việt võ đạo. Ngoài ra, hàng năm Hội tổ chức tập huấn trọng tài, giám định và thời gian tổ chức giải Vô địch các Câu lạc bộ Vovinam - Việt võ đạo tỉnh. Chỉ tính trong năm 2011, Hội phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh tổ chức tuyển chọn vận động viên năng khiếu từ lứa tuổi 11 đến 15 tuổi... Hàng năm Hội duy trì tổ chức 3 kỳ thi thăng các cấp lam đai cho các môn sinh vào các tháng 6, 9 và 12 trong năm. Việc thi thăng cấp đai được luân phiên đăng cai tổ chức đối với các Câu lạc bộ. Riêng việc thăng hoàng đai các cấp được tổ chức tại Tp. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Hội đều cử các huấn luyện viên đủ niên hạn, thường xuyên tập luyện và tham gia huấn luyện tham dự, với kết quả đều đạt yêu cầu.

Ngoài các công việc thường xuyên nêu trên, gần đây theo đề nghị của UBND phường Tấn Tài, ngày 15-5-2012, Hội đã phối hợp với UBND phường mở lớp huấn luyện cho Ban bảo vệ dân phố thôn Tấn Lộc, với trên 40 người tham gia tập luyện.

Về tổ chức và tham gia các giải : Được sự quan tâm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ năm 2010 Hội đã phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh tổ chức thi đấu giải vô địch Vovinam-Việt võ đạo các Câu lạc bộ. Dự giải có từ 8 đến 9 Câu lạc bộ, gần 120 vận động viên, huấn luyện viên của các đoàn tham gia với 18 nội dung thi đấu, trong đó 14 nội dung đối kháng và 4 nội dung hội diễn…

Với quyết tâm khắc phục khó khăn, đồng thời phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ mới (2012 – 2016), Hội Vovinam- Việt võ đạo tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục củng cố, hoàn thiện tổ chức bộ máy của Hội, tăng cường nhân sự của Ban chấp hành, phân công các Ban chức năng, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục của các Câu lạc bộ, điểm tập trên địa bàn tỉnh; xúc tiến thành lập các Chi hội huyện, thành phố trực thuộc Hội, thực hiện thí điểm thành lập Chi hội Vovinam-Việt võ đạo Tp. Phan Rang-Tháp Chàm; chuyển dần các điểm tập, sân tập Vovinam-Việt võ đạo hiện nay sang mô hình Câu lạc bộ để nâng cao về số lượng, chất lượng huấn luyện viên và hội viên làm nền tảng cho việc phát triển Vovinam-Việt võ đạo tỉnh; Phát triển Vovinam-Việt võ đạo tại 2 huyện Thuận Bắc và Thuận Nam; Phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo từng bước đưa môn võ Vovinam-Việt võ đạo vào các trường học trên địa bàn tỉnh, trước mắt thí điểm một số trường học trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm…

Để thực hiện đạt kết quả cao các nhiệm vụ đã đặt ra, Hội Vovinam-Việt võ đạo tỉnh rất cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các ngành, địa phương liên quan trong tỉnh và Liên đoàn Vovinam Việt Nam…để môn võ Vovinam xứng đáng là môn võ của người Việt Nam.

“VOVINAM-Việt võ đạo (VVN-VVĐ) do cố Võ sư Nguyễn Lộc sáng tạo tại Hà Nội vào năm 1938 trên cơ sở lấy võ và vật dân tộc làm nòng cốt, đồng thời nghiên cứu tinh hoa các võ phái khác trên thế giới để dung nạp, thái dụng và hóa giải; thực hiện cải tiến nền tảng kỹ thuật theo nguyên lý Cương Nhu phối triển.

Về tu dưỡng và hành xử, VVN-VVĐ có 12 phương châm: đối với bản thân: Luyện thể- Luyện thân - Luyện khí; đối với đời: Tận tình - Tận tâm - Tận nghĩa; đối với người: Thường khiêm - Thường dung - Thường liên; đối với xã hội: Lập thân - Lập chí - Lập nghiệp.

Ngoài việc tổ chức huấn luyện, VVN-VVĐ Ninh Thuận đã tích cực tham gia các hoạt động biểu diễn theo yêu cầu của tỉnh và các cơ quan Nhà nước phục vụ cho các ngày lễ lớn, Hội khỏe Phù Đổng, kỷ niệm ngày thành lập ngành Thể dục - Thể thao . . .

VVN-VVĐ Ninh Thuận cũng tham gia và tổ chức các hoạt động thi đấu như: giải vô địch toàn quốc, giải cụm miền Trung, giải toàn tỉnh... Tại các gỉải vô địch toàn quốc và giải cụm miền Trung, đoàn VVN-VVĐ tỉnh Ninh Thuận đã đạt thành tích gồm: 7 Huy chương vàng, 10 Huy chương bạc, 14 Huy chương đồng".