Hơn 40 quốc gia đang "hưởng lợi" từ di động 4G

Thế hệ thứ tư của công nghệ di động - 4G hay còn được gọi là LTE (Long Term Evolution) là bước tiếp theo trong sự phát triển của công nghệ mạng di động. Cho đến nay, đã có hơn 40 quốc gia triển khai 4G và đang gặt hái những lợi ích to lớn của nó.

Công nghệ 4G được xây dựng để xử lý Internet và dữ liệu di động một cách hiệu quả hơn, cho phép kết nối di động nhanh hơn và đáng tin cậy hơn trong một thế giới mà việc sử dụng dữ liệu tăng lên đến 250% mỗi năm.

Những quốc gia đã triển khai 4G bao gồm cả các cường quốc kinh tế như Mỹ, Nga và Nhật Bản, và các nước nhỏ hơn như Angola, Kyrgyzstan và Tanzania.

Lợi ích cho ngành kinh tế

Những quốc gia này đang đầu tư vào 4G vì một lý do rất đơn giản: Họ nhận ra rằng công nghệ là một động cơ cho tăng trưởng kinh tế, giúp các doanh nghiệp phát triển và khuyến khích đầu tư nước ngoài.

Với nhiều lợi ích về kinh tế, xã hội, 4G không chỉ là một cải tiến đối với ngành di động. 4G cho phép xây dựng một thế giới kết nối hoàn chỉnh hơn, nơi mà gần như tất cả các thiết bị kỹ thuật số của chúng ta trở lên di động, linh hoạt hơn và tích hợp chặt chẽ hơn vào cuộc sống hàng ngày. Người tiêu dùng sẽ có thể xem truyền hình, gọi video và tiếp cận với các nội dung thông tin, giải trí, truyền thông xã hội dù ở bất cứ đâu.

Trong khi đó, tất cả các doanh nghiệp, ví dụ như trong ngành giải trí, truyền thông và thương mại điện tử hiện đang cần kết nối đều đang lên kế hoạch để có thể thu lợi từ các dịch vụ dữ liệu di động đáng tin cậy để nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động.

Đối với các nước đang phát triển, nơi mà việc truy cập kết nối băng thông rộng cố định đang bị giới hạn, 4G sẽ mang lại kết nối tốc độ cao hơn nhiều và giúp họ cạnh tranh trên quy mô toàn cầu. Các nhân viên cũng có được những lợi ích từ 4G để thực hiện nhanh chóng các công việc như kiểm tra mail và đọc tài liệu. Tóm lại, với 4G, bạn có thể thực hiện công việc nhanh hơn, làm việc từ xa và khai thác nhiều dịch vụ đám mây khác qua các thiết bị di động của mình.

Tiềm năng đầy hứa hẹn

Nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn kinh tế Capital Economics về tiềm năng của 4G trong nền kinh tế của Vương quốc Anh đã ước tính rằng việc áp dụng công nghệ mới có khuyến khích khoản đầu tư tư nhân trực tiếp khoảng 5,5 tỷ bảng Anh. Nghiên cứu cũng nhận thấy 4G sẽ hỗ trợ 125.000 việc làm và cuối cùng là góp phần làm tăng khoảng 0,5% GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của đất nước này.

Đây mới chỉ là những dự đoán dành cho một đất nước phát triển đã sẵn có nhiều cơ sở hạ tầng phát triển hơn so với nhiều quốc gia khác. Lợi ích kinh tế mà 4G sẽ mang đến cho các quốc gia đang phát triển sẽ còn tuyệt vời hơn. Tốc độ triển khai 4G ở các nước rất khác nhau vì nó phụ thuộc vào cả việc cấp phép sóng vô tuyến hay còn gọi là băng tần từ chính phủ và sự đầu tư tư nhân đáng kể về cơ sở hạ tầng.

Ở Vương Quốc Anh, việc bán đấu giá băng tần mới để sử dụng cho 4G đã bị trì hoãn vài năm nay và hiện đang được dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2012. Ofcom, nhà quản lý thông tin liên lạc của Anh vừa phê chuẩn sử dụng băng tần hiện đang sử dụng cho các dịch vụ 2G và 3G cho 4G.

Với những dự định trên, đất nước này sẽ có những dịch vụ 4G đầu tiên vào cuối năm nay. Sự chậm chạp này của Vương quốc Anh đã đi ngược lại với xu hướng của một đất nước từng tiên phong cấp phép cho các nhà khai thác di động tại Châu Âu cũng như có mức độ sử dụng smartphone và thương mại di động cao nhất trong khu vực.

Trong khi thế giới vẫn còn đang bị “kìm kẹp” bởi những bất ổn kinh tế, các chính phủ và các nhà khai thác viễn thông quốc gia đang làm tất cả những gì có thể để giúp kích thích tăng trưởng và đầu tư. Việc cung cấp các dịch vụ 4G sẽ đóng một vai trò quan trọng trong mục tiêu đó, tạo ra một cơ sở hạ tầng kỹ thuật số thế kỷ 21 để phục vụ người tiêu dùng, các doanh nghiệp và nền kinh tế trong tương lai.

Nguồn QuanTriMang.com.vn