Nông dân Nhị Hà được mùa lúa hè - thu

(NTO) Trong khi những cánh đồng lúa hè-thu ở Phước Hậu, Phước Hữu (Ninh Phước) đang ở thì con gái thì đồng lúa của xã Nhị Hà (Thuận Nam) đã nhuốm màu vàng rộm. Nông dân Nhị Hà bước vào đợt cao điểm thu hoạch lúa hè-thu với không khí khẩn trương.

Về Nhị Hà những ngày này, thật dễ để cảm nhận không khí ngày mùa trên mỗi đường làng, ngõ xóm. Những chuyến xe chở đầy bao lúa nối đuôi nhau từ đồng về nhà. Những sân phơi đầy ắp màu vàng của những hạt lúa tròn mẩy như chứa đựng bao mồ hôi, công sức của người nông dân.

Nông dân Nhị Hà thu hoạch vụ lúa hè - thu. Ảnh: A.Tùng

Vụ hè - thu năm 2012, xã Nhị Hà gieo trồng 310 ha lúa. Trong đó có khoảng 210 ha đã được bà con tập trung thu hoạch gần xong. Số diện tích còn lại do xuống giống chậm nên dự kiến sẽ thu hoạch dứt điểm vào khoảng tuần đầu tháng 9. Theo ông Đặng Hậu, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nông dân xã, thì vụ lúa hè - thu năm nay, nông dân Nhị Hà được mùa lớn, năng suất ban đầu dự tính đạt từ 6-7 tạ/ sào, cao hơn rất nhiều so với các vụ trước. Đặc biệt, trong số diện tích gieo đúng kế hoạch, có những hộ đạt năng suất rất cao, 8 tạ/sào. Có được kết quả này một phần nhờ thời tiết thuận lợi, nguồn nước tưới chủ động và thường xuyên. Quan trọng nhất, bà con nông dân đã áp dụng đúng các phương pháp kỹ thuật canh tác từ khâu chọn lúa giống, làm đất, thời gian gieo trồng đến công tác phòng, chống sâu bệnh. Riêng số diện tích xuống giống chậm, do bị ảnh hưởng của sâu đục thân và đốm lá nên năng suất thấp hơn, khoảng 4-5 tạ/sào.

Các giống lúa được bà con sử dụng trong vụ này đều là những giống thuần chủng do Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố cung cấp như: TH41, TH6 có khả năng chống rầy, sâu bệnh cao, đẻ nhánh tốt. Nhờ có máy gặt đập liên hợp nên công việc thu hoạch của bà con nông dân nhanh chóng và đỡ vất vả hơn. Ông Nguyễn Điều, ở thôn 1 cho biết: “Gia đình tôi có 2 ha lúa. Nhờ có máy gặt đập liên hợp nên đã thu hoạch xong, chỉ chờ phơi đem bán. Giá thuê máy gặt là 210.000 đồng/sào, so với việc thuê công gặt thủ công thì rẻ hơn nhiều mà lại còn nhanh gọn. Máy gặt tới đâu là đóng lúa vào bao, chở về sân phơi tới đó, tiết kiệm được nhiều thời gian, nhất là trong điều kiện thời tiết thường xuyên có mưa như mấy ngày hôm nay”.

Tuy lúa được mùa, đạt năng suất cao nhất từ trước tới nay nhưng nông dân Nhị Hà lại không có được niềm vui trọn vẹn vì giá lúa thấp. Hiện nay, các thương lái thu mua chỉ với giá từ 500 ngàn đến 520 ngàn đồng một tạ. Trong khi giá các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thì lại tăng cao hơn so với các vụ trước. Bên cạnh đó, do thời gian gần đây giá xăng, dầu liên tục tăng cao nên chi phí gặt, vận chuyển cũng tăng theo. Chị Trần Thị Thu Đông, ở thôn 1 cho biết, gia đình chị có 1 ha lúa, với năng suất đạt khoảng 7,5 tạ/sào. Năng suất cao nhưng do chi phí đầu tư cũng nhiều nên với giá lúa thấp như hiện nay, dự tính lãi cũng không đáng kể.

Anh Đặng Mạnh Cường, người có 2 ha lúa với năng suất đạt xấp xỉ 8 tạ/sào cũng không mấy vui vẻ khi giá lúa thấp nhưng vẫn phải chấp nhận bán. “Không bán thì lấy tiền đâu trả nợ phân bón, thuê máy gặt, công phơi… rồi còn phải đầu tư lại cho vụ tiếp theo” – anh Cường chia sẻ.

Tạm biệt Nhị Hà khi cái nắng cuối ngày gần tắt, những người nông dân khẩn trương đóng lúa phơi vào bao chở về nhà… Mỗi bao lúa căng đầy là dấu hiệu của một mùa gặt bội thu nhưng niềm vui của người nông dân vẫn không thể trọn vẹn vì giá thấp.