Muốn đạt kết quả phải làm...đồng bộ!

(NTO) Hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông ... luôn là yêu cầu bức thiết đặt ra đối với cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay tỉnh ta đã tiếp tục triển khai nhiều biện pháp quyết liệt như đẩy mạnh tuyên truyền nhất là tại các trường học, khu dân cư; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn, xử lý nghiêm khắc, đúng quy định các trường hợp vi phạm…

Đặc biệt từ tháng 7-2012 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều đối tượng vi phạm an toàn giao thông đã “được nêu tên” trên các phương tiện thông tin đại chúng đồng thời với đó là địa phương có biện pháp nhắc nhở, giáo dục… Qua thực hiện khá tốt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông nên tai nạn giao thông trong tỉnh đã giảm đáng kể. Chỉ tính qua 7 tháng đầu năm nay, theo số liệu của Cục Thống kê, toàn tỉnh đã xảy ra 45 vụ tai nạn giao thông, làm chết 48 người và 50 người khác bị thương. So với cùng thời gian này của năm 2011 đã giảm 16 vụ và giảm đến 25 người chết.

 
Lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 27 thuộc địa bàn huyện Ninh Sơn.
Ảnh: Sơn Ngọc

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để duy trì kết quả “giảm” như đã nêu trên? Đây quả là “câu hỏi” khó nhưng không phải không thể làm được. Cơ bản là phải “nhất hô bá ứng” nghĩa là chuyển từ sự đồng lòng thành quyết tâm thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một trong những “chế tài” hiệu quả cao đó là đồng thời với việc thông báo công khai người vi phạm thì cơ quan, đơn vị, địa phương phải có biện pháp giáo dục cụ thể và yêu cầu cam kết không tái phạm. Hiện nay, phần nhiều là còn làm theo cách: cơ quan nào xử lý thì nấy biết nên tác dụng chưa cao.

Để tiếp tục thực hiện tốt tinh thần Công văn 3151/UBND-NC ngày 5-7-2012 của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh và Công văn số 117/BATGT-VP ngày 20-8-2012 của Ban An toàn giao thông tỉnh về việc “Đề nghị công khai và kiểm điểm các cá nhân vi phạm về TTATGT” rất cần đến sự hợp lực từ nhiều ngành, địa phương trên tinh thần hoạt động đồng bộ. Thiết nghĩ, đây cũng là một trong những điều kiện để nâng cao tính bền vững của việc phấn đấu giảm 3 tiêu chí về ATGT mà tỉnh ta đã và đang ra sức chỉ đạo thực hiện.