Quảng cáo cũng cần có văn hóa

(NTO) Di dọc các tuyến phố, trên địa bàn Tp Phan Rang-Tháp Chàm, đâu đâu cũng thấy nhan nhản các biển quảng cáo: to, nhỏ, đủ màu sắc, treo cao thấp, không theo một tiêu chuẩn hay trật tự nào. Càng ngày, càng xuất hiện nhiều kiểu quảng cáo “lạ” như treo, dán, sơn đầy các tường rào, cổng nhà dân, cột đèn với đủ các loại dịch vụ.

Gần đây, nhiều người rất băn khoăn khi tại các cột đèn tín hiệu trở thành nơi xuất hiện ngày càng nhiều “kiểu” quảng cáo như: phát tờ rơi cho người đi đường khi dừng đèn đỏ; dán các thông báo, quảng cáo lên trụ đèn với đủ các nội dung từ bán nhà, cho thuê mặt bằng, khai trương hàng quán, hút hầm cầu, nhận gia sư, đến tuyển người làm, tìm giấy tờ rơi, hay giới thiệu chương trình khuyến mãi, giảm giá...

Nhiều quảng cáo lạ xuất hiện ngày càng nhiều trên các cột đèn tín hiệu.

Quảng cáo, bên cạnh mục đích chính là cung cấp thông tin, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng thì còn thể hiện văn hóa của doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh, người quảng cáo. Không chỉ những đơn vị kinh doanh cá thể mới có kiểu rao bán hàng, quảng cáo “chụp giựt” như thế này, mà mới đây một công ty kinh doanh dịch vụ vận tải với sự đầu tư khá lớn nhưng hình thức quảng cáo vẫn rất thiếu chuyên nghiệp đó là sơn, dán hẳn lô gô, số điện thoại tổng đài 068.3xx6262 lên tường rào nhà dân, cột điện, trụ đèn tín hiệu, cả lên cống nước đang được tập kết thi công, gây mất mỹ quan đô thị.

Văn hóa quảng cáo đòi hỏi doanh nghiệp phải biết gắn lợi ích của mình với trách nhiệm cộng đồng, không gây tác động xấu tới đời sống xã hội và không vi phạm các quy định của pháp luật. Tuy nhiên thực tế hiện nay, vấn đề này chưa được các doanh nghiệp lẫn các địa phương quan tâm. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần phải có biện pháp tuyên truyền, phát hiện, xử lý nghiêm; thậm chí đề nghị ngừng cung cấp dịch vụ tới những số điện thoại kèm theo trong quảng cáo vi phạm. Các địa phương cần vận động người dân, tổ chức lực lượng tháo gỡ, xé bỏ, sơn xóa những nội dung quảng cáo tự phát, sai quy định gây mất mỹ quan tại các tuyến phố để góp phần xây dựng thành phố ngày một trật tự, văn minh.