Cảnh báo lừa đảo thương mại tại Cameroon

Các đối tượng Cameroon thường tiến hành việc chào hàng, ký hợp đồng bán hàng với điều kiện hấp dẫn và yêu cầu đặc cọc tối thiểu 10% bằng hình thức điện chuyển tiền.

Theo Bộ Công thương, từ tháng 7-2012 trở lại đây xảy ra một số vụ lừa đảo đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam từ các đối tượng ở Cameroon (châu Phi).

Cụ thể, Bộ Công thương cho biết, các đối tượng Cameroon thường tiến hành việc chào hàng, ký hợp đồng bán hàng với điều kiện hấp dẫn và yêu cầu đặc cọc tối thiểu 10% bằng hình thức điện chuyển tiền (TT).

Sau khi doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền để thực hiện hợp đồng, đối tượng chấm dứt mọi giao dịch, thông tin liên hệ, không thực hiện việc giao hàng như hợp đồng đã ký. Đã có doanh nghiệp Việt Nam bị tổn thất, không thể lấy lại số tiền đã mất trị giá hàng chục ngàn USD.

Bộ Công thương lưu ý doanh nghiệp là các đối tượng tại châu Phi thường tận dụng các kẽ hở của thương mại điện tử làm công cụ tiếp cận, lừa đảo.

Để hạn chế rủi ro, tránh tổn thất tài chính trong quá trình hợp tác kinh doanh, thực hiện hợp đồng XNK và có thể tìm kiếm được các đối tác thực sự tin cậy từ các nước Châu Phi, các DN cần lưu ý không tìm kiếm khách hàng qua mạng điện tử internet trước thực tế các đối tượng tại Châu Phi thường sử dụng hình thức quảng cáo trên internet, các kẽ hở của thương mại điện tử làm công cụ tiếp cận để tiến hành lừa đảo DN Việt Nam.

Doanh nghiệp cần yêu cầu đối tác cung cấp đầy đủ giấy tờ, thông tin cần thiết và gửi cho Thương vụ Việt Nam tại châu Phi hoặc gửi về Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á để nhờ tư vấn, xác minh trước khi giao dịch.

Nguồn VOV online