Các huyện, thành phố trong tỉnh Ninh Thuận chuẩn bị tốt cho năm học mới

Phan Rang - Tháp Chàm

(NTO) Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, để năm học mới đạt kết quả cao nhất, ngay sau khi kết thúc năm học 2011-2012, ngoài việc xây dựng kế hoạch cho từng bậc học thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2012 – 2013, bằng nhiều nguồn vốn, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường tiến hành tu sửa trường lớp như: thay bóng đèn, quét vôi, sửa tường rào, cửa phòng học..., với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng và mua sắm các trang-thiết bị dạy học với số tiền trên 370 triệu đồng.

 
Trường TH Xóm Bằng, xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc. Ảnh: Văn Miên

Trong năm học mới, dự kiến toàn thành phố Phan Rang-Tháp Chàm sẽ có trên 33.000 học sinh ở các bậc học tới trường, gồm: Mầm non 7.200 em; tiểu học 15.393 em, với 532 lớp và bậc THCS có 10.458 em, với 304 lớp (trong đó, học sinh đầu cấp lớp 1 có 2.949 em/104 lớp và học sinh lớp 6 có 2.792 em/81 lớp). So với năm học trước, bậc mầm non và tiểu học tăng thêm khoảng 5-7%, riêng bậc THCS giảm khoảng 6%.

Cùng với việc tập trung chuẩn bị về cơ sở vật chất, chỉ tiêu phát triển học sinh, Phòng GD&ĐT còn chú trọng đến việc sắp xếp, bố trí lại cán bộ, giáo viên và cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị như: Tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn về tư vấn học đường, công tác quản lý thí nghiệm thiết bị, bồi dưỡng nghiêp vụ ngoại ngữ... Đặc biệt, để đảm bảo đủ số lượng giáo viên đứng lớp giảng dạy trong năm học mới, Phòng GD&ĐT đã tiếp nhận thêm 15 giáo viên bậc tiểu học và 12 giáo viên bậc THCS, nâng tổng số cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn ngành hiện có 1.740 người, trong đó có 1.391 giáo viên trực tiếp giảng dạy.

Thầy Nguyễn Kinh Dinh, Phó Phòng GD&ĐT cho biết: Đến thời điểm này, tất cả 67 điểm trường học, 58 lớp mầm non, mẫu giáo và nhóm trẻ gia đình trên địa bàn thành phố đều đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho năm học mới. Một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn nhận được sự trợ giúp của các nhà tài trợ; riêng Công ty Sách-Thiết bị trường học đã hỗ trợ 137 bộ sách giáo khoa cho 137 em là con các gia đình chính sách, giúp các em có điều kiện bước vào năm học mới tốt hơn.

Với sự quan tâm chuẩn bị cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy và học như hiện nay, tin rằng thành phố Phan Rang-Tháp Chàm sẽ phát huy có hiệu quả việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng môi trường học tập thân thiện, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục hiện nay.

Thuận Bắc

Công tác chuẩn bị cho năm học mới 2012-2013 đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Bắc thực hiện đúng theo kế hoạch.

Từ nhiều tháng nay, huyện Thuận Bắc tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, vệ sinh trường lớp, tăng cường trồng cây trong khuôn viên trường học. Trong dịp hè, Phòng GD&ĐT huyện đã tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên trong toàn huyện. Thông qua các nội dung chuyên đề cụ thể về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý, kỹ năng sư phạm… giúp đội ngũ giáo viên được học tập, trao đổi nghiệp vụ, áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy một cách có hiệu quả.

Phòng cũng đã chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện tốt việc huy động học sinh tới trường, đảm bảo trẻ em trong độ tuổi đều được đến lớp; tăng cường bồi dưỡng tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1; 100% các trường thực hiện chương trình Giáo dục mầm non mới. Theo kế hoạch, năm học 2012-2013, huyện Thuận Bắc sẽ đón hơn 7.580 học sinh các cấp đến trường, trong đó có 1.455 học sinh mầm non, 4.072 học sinh tiểu học và 2.055 học sinh THCS.

Năm học 2012-2013, huyện Thuận Bắc đặt mục tiêu xây dựng 2 trường học đạt chuẩn quốc gia: Trường Tiểu học Mỹ Nhơn và Trường THCS Hùng Vương.

Thuận Nam

Năm học 2012-2013, huyện Thuận Nam dự kiến có gần 12.000 học sinh, học tập ở 31 trường học, trong đó 1 trường THPT, 7 trường THCS, 16 trường tiểu học và 7 trường mầm non. Mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo, triển khai đồng bộ đến tất cả các trường.

Ngay trong dịp hè, các trường từ tiểu học đến THPT đều có sự kết hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn thanh niên ở các địa phương tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động hè như: làm vệ sinh thôn xóm, chơi các trò chơi dân gian, ôn tập hè cùng sinh viên tình nguyện… qua đó, góp phần giúp các em phát huy tính năng động, rèn luyện các kỹ năng cho bản thân, đồng thời tạo tinh thần thoải mái khi bước vào năm học mới.

Để thực hiện chương trình phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, ngay từ đầu tháng 5, 14 trường tiểu học trong huyện có học sinh bỏ học đã thực hiện việc vận động các em trở lại trường. Tất cả các học sinh trong độ tuổi phổ cập đều được tham gia lớp học “linh hoạt”, được giáo viên các trường dạy nhiệt tình để đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng trước khi bước vào năm học mới 2012-2013.

Đến nay, tất cả 7 trường THCS trên địa bàn huyện cũng đã hoàn thành công tác ôn tập và tổ chức cho học sinh kiểm tra. Kết quả, có 156 học sinh thi lại đủ tiêu chuẩn lên lớp, chiếm 100 %, nâng tỷ lệ học sinh THCS lên lớp trong năm học này từ 97% lên 98,7 %.

Năm học 2012-2013, huyện Thuận Nam dự kiến có 998 trẻ đến độ tuổi vào lớp 1. Hiện nay, công tác tuyển sinh cũng đang được các trường tiểu học khẩn trương thực hiện, Phòng GD&ĐT huyện đã có văn bản chỉ đạo cho giáo viên các trường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể ở địa phương vận động phụ huynh đưa trẻ trong độ tuổi đăng ký vào lớp 1.

Là một huyện mới thành lập, điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp còn nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của tỉnh, bước vào năm học mới 2012-2013 này, huyện có 1 trường tiểu học và 1 trường THCS được xây dựng mới khang trang: Trường TH Lạc Nghiệp, được xây dựng mới 29 phòng học; Trường THCS Phan Chu Trinh được xây mới 20 phòng học; các Trường TH Văn Lâm, Trường TH Vụ Bổn được xây dựng thêm phòng làm việc cho giáo viên và phòng học mới. Ngoài ra, tất cả các trường tiểu học, THCS và mầm non trên địa bàn huyện đều được tu bổ, sửa chữa lại hàng rào, sân chơi… với kinh phí trên 900 triệu đồng.

Thầy Nguyễn Bá Lợi, Trưởng Phòng GD&ĐT Thuận Nam cho biết: “Năm học 2012-2013, thực hiện sự chỉ đạo của ngành, Huyện ủy, UBND huyện ngành GD&ĐT huyện Thuận Nam sẽ nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học với quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, duy trì kết quả phổ cập giáo dục THCS một cách bền vững và xây dựng 2 trường tiểu học: Lạc Tiến và Văn Lâm đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào cuối năm 2012”.