Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân của bom nguyên tử

Ngày 6-8, tại TP Hiroshima (Nhật Bản) đã diễn ra lễ tưởng niệm lần thứ 67, ngày Mỹ ném quả bom nguyên tử đầu tiên xuống TP này (6/8/1945-6/8/2012).

 
 Lễ tưởng niệm tại Công viên Hòa Bình, TP Hiroshima. Ảnh: NHK

Theo hãng NHK, buổi lễ tưởng niệm được tổ chức tại Công viên Hòa Bình của TP Hiroshima với sự tham dự của khoảng 50.000 người, trong đó có đại diện của khoảng 70 nước.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cùng các quan chức cấp cao và Thị trưởng Hiroshima Kazumi Matsui đã đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân.

Một điều đáng chú ý là trong lễ tưởng niệm lần này có 1 vị khách đặc biệt, ông Clifton Truman Daniel, 55 tuổi, cháu trai Tổng thống Mỹ Harry Truman đến dự. Đây là lần đầu tiên một thành viên trong gia đình cựu Tổng thống Truman, người ra lệnh ném bom nguyên tử xuống Hiroshima vào năm 1945, tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân.

Phút tưởng niệm các nạn nhân được cử hành vào đúng 8h15 (giờ địa phương), thời khắc quả bom nguyên tử của Mỹ ném xuống Hiroshima vào ngày 6/8/1945.

Tại lễ tưởng niệm, Thị trưởng thành phố Hiroshima, ông Matsui bày tỏ nguyện vọng của người dân Hiroshima về việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân và thực hiện một nền hòa bình lâu dài trên thế giới.

Thủ tướng Yoshihiko Noda trong bài phát biểu của mình đã gợi đến vụ tai nạn tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima vừa qua. Ông cho biết, Chính phủ Nhật Bản đang làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng sự cố này, nhằm đưa lại cuộc sống bình thường cho họ càng sớm càng tốt.

Nguồn www.chinhphu.vn