Hạ nghị sỹ Mỹ giới thiệu dự luật về Biển Đông

Việc giới thiệu một dự luật thay vì một nghị quyết về Biển Đông như thế này cho thấy tính chất nghiêm trọng của vấn đề.

 Ngày 3-8 (theo giờ Washington), Hạ Nghị sỹ Faleomavaega, thành viên cao cấp của Tiểu ban về châu Á - Thái Bình Dương của Hạ viện Mỹ đã giới thiệu Dự luật H.R.6313 nhằm thúc đẩy việc giải quyết hòa bình và hợp tác các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông cũng như các vùng biển khác ở khu vực Đông Á.

Hạ Nghị sỹ Faleomavaega cho biết, việc giới thiệu một dự luật thay vì một nghị quyết về Biển Đông như thế này cho thấy tính chất nghiêm trọng của vấn đề. Hạ Nghị sỹ Faleomavaega nói rằng ông lo ngại sâu sắc về những đòi hỏi chủ quyền quá mức, không có cơ sở pháp lý quốc tế của Trung Quốc.

Hạ Nghị sỹ Faleomavaega đề cập những hoạt động đơn phương gây căng thẳng gần đây của Trung Quốc như mời thầu 9 lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, triển khai quân đồn trú ở Tam Sa, tiến hành các cuộc tuần tra ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở Biển Đông và đặc biệt là việc thành lập thành phố Tam Sa để quản lý một diện tích lớn ở Biển Đông.

Hạ Nghị sỹ Faleomavaega nói rằng, ông rất công bằng trong quan hệ với Trung Quốc nhưng không thể chịu đựng được các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông; ông coi những hành động của Trung Quốc có tính chất gây hấn và kêu gọi Trung Quốc giải quyết các tranh chấp này một cách hợp tác, thông qua con đường ngoại giao, không sử dụng vũ lực.

Hạ Nghị sỹ Faleomavaega kêu gọi: là một nước lớn trên địa cầu, Trung Quốc có lợi ích chung trong việc thúc đẩy hòa bình và do đó ông thúc giục Trung Quốc không có những hành động đơn phương và ngay lập tức tham gia đàm phán với ASEAN về bộ quy tắc ứng xử tại khu vực Biển Đông có tính chất ràng buộc về mặt pháp lý.

Nguồn VOV Online