Sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng dạy thêm, học thêm

Ngày 5-8, tại TP. Cần Thơ, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2011-2012 và sơ kết 4 năm phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Kết thúc năm học 2011-2012, 100% tỉnh, thành phố đã phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 của địa phương, có 9 tỉnh đăng ký hoàn thành mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ em mầm non 5 tuổi ngay trong năm 2012. Điểm nổi bật của giáo dục trung học năm nay là điều chỉnh nội dung các môn học theo hướng tinh giản. Các nhà trường đã thực hiện tốt kế hoạch dạy học, phân phối chương trình chi tiết theo khung thời gian 37 tuần thực học. Ngoài ra, các sở GD&ĐT còn chủ động biên soạn bộ tài liệu về giáo dục địa phương hoặc chỉ đạo việc dạy tích hợp các nội dung giáo dục kỹ năng sống, giáo dục văn hóa địa phương. Năm nay, Bộ GD&ĐT chỉ đạo triển khai dạy tiếng Anh theo chương trình mới cho 291.020 học sinh lớp 3 của 2.040 trường thuộc 50 tỉnh, thành phố có đủ điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất; triển khai thí điểm tiếng Anh lớp 4 tại 20 tỉnh, 92 trường với 94 giáo viên và 13.000 học sinh. Tính đến nay, toàn quốc có 59 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

Năm học 2011-2012 còn chứng kiến thành tích nổi bật của các đội tuyển học sinh giỏi tham gia các kỳ thi quốc tế. Các cuộc vận động và phong trào thi đua như "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", "Hai không" hay "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo" tiếp tục được thực hiện một cách sâu rộng thông qua các hoạt động cụ thể, gắn với mục tiêu giáo dục toàn diện.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao về những kết quả mà ngành giáo dục đã đạt được trong 4 năm thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Theo Phó Thủ tướng, năm học vừa qua, các địa phương đã làm khá tốt việc thực hiện giáo dục văn hóa dân tộc, rèn luyện thân thể và ý chí của học sinh. Phó Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT tiếp tục xây dựng các bộ tài liệu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh và quan tâm xây dựng chính sách đối với vùng đặc biệt khó khăn và vùng đồng bào dân tộc. Phó Thủ tướng cho biết, những năm qua ngân sách nhà nước đã chi 24.400 tỷ đồng để kiên cố hóa trường lớp học. Dự kiến, số vốn cần có để giải quyết được 100% yêu cầu này cần tới 157.000 tỷ đồng. Với nguồn vốn dự báo lớn như vậy, Phó Thủ tướng đề nghị cần quản lý và sử dụng ngân sách hiệu quả hơn. Phó Thủ tướng lưu ý ngành giáo dục cần thảo luận nghiêm túc, từ đó sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng dạy thêm, học thêm, nhất là ở khu vực thành thị.

Nguồn Báo Hà nội mới